Xe buýt điện kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô

- Thứ Năm, 17/06/2021, 07:51 - Chia sẻ
Sau khi tổ chức chạy thử nghiệm thành công 3 tuyến xe buýt điện, theo dự kiến, trong tháng 6 này, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150 - 200 xe với hình thức trợ giá. Loại hình vận tải công cộng hiện đại này sẽ không chỉ làm tăng thêm tiện ích mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện

Chính phủ vừa đồng ý để UBND thành phố Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Chính phủ cũng yêu cầu UBND Tp. Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn.

Cùng đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản đồng thuận với việc TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mở các tuyến buýt điện. Đồng thời, đề nghị 2 địa phương này yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.

Trong tháng 6, Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150-200 xe. Nguồn: ITN
Trong tháng 6, Hà Nội dự kiến đưa vào vận hành thực tế 10 tuyến buýt mở mới khoảng 150-200 xe.
Nguồn: ITN

Trước đó, ngày 8.4, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam. Những tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ chạy tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm) trong khi chờ hoàn tất các thủ tục để kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố trong thời gian tới.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe và chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như khu đô thị Smart City, khu đô thị Vinhomes Ocean Park, khu đô thị Times City và kết nối với bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

Theo Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Thái Hồ Phương, Trung tâm đang cùng Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt thủ đô vào cuối quý II.2021. Khi VinBus được kết nối với mạng lưới xe buýt của Thủ đô thì cũng thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay và hành khách được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện, ông Phương cho biết thêm.

Sau thời gian chạy thử các tuyến buýt có lộ trình hợp lý, thuận tiện cho hành khách khi di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào thành phố, từ đó làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus Nguyễn Văn Thanh cho biết.

Góp phần kiến tạo giao thông xanh thủ đô

Lái xe Nguyễn Thành Đồng (Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus) chia sẻ, loại xe buýt này trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, phần mềm hỗ trợ và tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn... Điều này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động của người lái, giúp hành khách yên tâm hơn trong mỗi chuyến đi.

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển xe buýt điện sẽ tạo nên sự khác biệt, tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh trên địa bàn thủ đô.

Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, để cải thiện môi trường giao thông đô thị cần có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn. Việc triển khai xe buýt điện sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cải thiện thái độ phục vụ, mang lại nhiều tiện nghi cho khách hàng, từ đó thu hút người dân sử dụng nhiều phương tiện giao thông công cộng hơn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 12 tháng chạy thí điểm, cơ quan chức năng sẽ tổng kết, đánh giá. Nếu kết quả tốt mới xây dựng cơ chế để bảo đảm khai thác vận hành có hiệu quả, từ đó mới tổ chức nhân rộng mô hình. Hiện tại, mới chỉ có phương án trợ giá cho xe buýt chạy dầu diezel, chưa có trợ giá cho xe điện nên chỉ áp dụng đơn giá tạm thời.

Dự kiến 10 tuyến buýt điện được triển khai tại Hà Nội gồm: Long Biên - Trần Phú - khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - khu đô thị Smart City; bến xe Giáp Bát - khu đô thị Smart City; khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây; khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; Hào Nam - khu đô thị Ocean Park; bến xe Mỹ Đình - khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - khu đô thị Ocean Park; khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - khu đô thị Times City; khu đô thị Ocean Park - sân bay Nội Bài.

Cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt CNG, giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.

 

T. T