Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại

- Thứ Sáu, 29/01/2021, 07:42 - Chia sẻ
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thay mặt Đoàn đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã có bài tham luận với chủ đề “Xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế”.

Chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Với tinh thần chủ động, sáng tạo, tận dụng thời cơ thuận lợi, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Theo đó, kinh tế Thủ đô tiếp tục có bước tăng trưởng khá; công tác an sinh xã hội được bảo đảm ; văn hóa, xã hội tiếp tục có những bước phát triển; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm trong mọi tình huống... "Đáng chú ý, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai toàn diện, đồng bộ. Đảng bộ thành phố luôn gương mẫu, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có nhiều cách làm năng động, sáng tạo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, các quyết sách của Nhà nước và nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố vào cuộc sống..." - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, bên cạnh những thành tựu và tiến bộ đã đạt được, đồng thời Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô vẫn luôn trăn trở, thẳng thắn nhìn nhận và quyết tâm giải quyết những việc chưa làm được, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, những khó khăn, bất cập trong quá trình phát triển Thủ đô. Trong đó, kinh tế tuy có tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chưa tạo được các “đột phá lớn”, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn chậm được cải thiện. Chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch, phát triển đô thị còn nhiều hạn chế…

Về những định hướng phát triển trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy cho biết: Với khát vọng đổi mới sáng tạo, khát vọng phát triển, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại” có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, và đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, GRDP/người đạt trên 36.000 USD...

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trình bày tham luận Đại hội XIII  

Ảnh: P.Long

Tiếp thu các quan điểm mới của Đại hội XIII

Căn cứ các quan điểm mới của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn của Thủ đô, để triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, Hà Nội xác định phải dựa vào khoa học, công nghệ, vào văn hóa, vào tài nguyên trí tuệ để xây dựng các chiến lược phát triển Thủ đô. Trong đó, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cùng với văn hóa, con người là nhân tố quan trọng bậc nhất để phát triển nhanh và bền vững Thủ đô. "Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng 10 Chương trình công tác toàn khóa với nội dung bao trùm tất cả các lĩnh vực, trong đó có những chương trình đã tiếp thu những quan điểm mới của Đại hội XIII như: Chương trình phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô; Chương trình phát triển đô thị, chỉnh trang đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị… Đồng thời, thành phố sẽ triển khai việc xây dựng mạng lưới “Sáng kiến Hà Nội” để tập hợp, phát huy tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, doanh nhân… có tình yêu, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển Hà Nội ở trong nước cũng như quốc tế.

“Trong giai đoạn phát triển mới, để hoàn thành trọng trách nặng nề và vẻ vang, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô xác định phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo để Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện để lãnh đạo phát triển Thủ đô nhanh và bền vững”- Phó Bí thư Thành ủy khẳng định.

Ngoài ra, với niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thành công của Đại hội XIII, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô nguyện nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Thành phố đặt ra, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

PHI LONG