Huyện Thanh Oai, Hà Nội

Xây dựng phương án sản xuất trong thời điểm nới lỏng giãn cách

- Thứ Tư, 15/09/2021, 14:31 - Chia sẻ
Theo yêu cầu của Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Bùi Huyền Mai, huyện Thanh Oai cần khẩn trương xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong thời điểm nới lỏng giãn cách, gồm 2 phương án từ sau ngày 15.9 và sau ngày 21.9. Trong đó cần lưu ý kịch bản ứng phó với tình huống xuất hiện ca F0 khi đã nới lỏng giãn cách để có phương án ứng phó kịp thời, linh hoạt.

Dừng hoạt động doanh nghiệp vi phạm phòng, chống dịch

Đoàn Công tác số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thanh Oai. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, Thanh Oai đã tiếp nhận nguồn vaccine Covid-19 từ TP Hà Nội và tổ chức tiêm được 14 đợt với 142.560 liều. Lũy kế 14 đợt, tính đến sáng ngày 14.9, toàn huyện đã tiêm được 132.285 mũi, trong đó 123.310 mũi 1 và 8.975 mũi 2, các trường hợp sau tiêm đều không có sự cố bất thường, không có phản ứng nặng.

Bên cạnh việc đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, với tinh thần khẩn trương, thần tốc, từ ngày 10 - 14.9, huyện Thanh Oai đã lấy được tổng số 52.562/52.618 mẫu xét nghiệm diện rộng theo Kế hoạch số 206/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, đạt 99,89% kế hoạch đề ra. Về tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung trên địa bàn huyện, tính từ ngày 24.7 đến nay, Thanh Oai đã ghi nhận 15 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1 ca tại cộng đồng và 11 ca phát hiện trong khu cách ly, 3 ca trong khu phong tỏa. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND huyện Thanh Oai đã quyết định thành lập các khu cách ly tập trung với quy mô 1.250 chỗ. Ngoài ra, UBND huyện đã rà soát 21 trường tiểu học và THCS, 1 trường THPT xây dựng phương án, khung bộ máy tại các xã sẵn sàng làm khu cách ly F1, với tổng số dự kiến 3.000 chỗ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai.
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai.

Về thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố, huyện đã tiếp tục duy trì 58 chốt kiểm soát, 24 tổ tuần tra lưu động và 3 chốt kiểm soát liên ngành của huyện. Tính từ 24.7 đến nay, toàn huyện đã kiểm tra và xử phạt 647 trường hợp vi phạm các quy định của Chỉ thị 17/CT-UBND với tổng số tiền phạt gần 1,3 tỷ đồng. "Đáng chú ý, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp, huyện đã đình chỉ hoạt động 1 doanh nghiệp do chưa chấp hành phương án được phê duyệt và dừng hoạt động của 4 doanh nghiệp do chưa bảo đảm phương án phòng, chống dịch Covid-19", ông Nguyễn Khánh Bình cho biết.

Đặc biệt, huyện Thanh Oai đã rất chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, nhất là công tác chi trả, hỗ trợ cho các lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo các quyết định của Trung ương và thành phố. Cụ thể, UBND huyện đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho 1.004 đối tượng lao động tự do với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ cho 13.147 đối tượng (người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo) bị ảnh hưởng, gặp khó khăn theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố với tổng kinh phí là trên 13,1 tỷ đồng.

Lên kịch bản cho tình huống xuất hiện F0 khi nới lỏng giãn cách

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai ghi nhận tinh thần khẩn trương của huyện Thanh Oai trong công tác xét nghiệm diên rộng và tiêm vaccine Covid-19 cho người dân trên đia bàn huyện. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục đạt hiệu quả trong tình hình mới, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị, huyện sau khi rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo, cần tiếp tục có văn bản phân công, phân nhiệm rõ từng thành viên. Đặc biệt quán triệt thực hiện nghiêm nhiệm vụ trực Sở chỉ huy 24/24 giờ/7 ngày, tuyệt đối không chủ quan, tránh để ra thiếu sót, chậm trễ trong mọi tình huống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, huyện cần khẩn trương xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong thời điểm nới lỏng giãn cách, gồm 2 phương án từ sau ngày 15.9 và sau ngày 21.9. Trong đó, lưu ý lên kịch bản ứng phó với tình huống xuất hiện ca F0 khi đã nới lỏng giãn cách để có phương án ứng phó linh hoạt, kịp thời.

Nhấn mạnh về các nhiệm vụ, phương hướng triển khai trong thời gian tới, bà Bùi Huyền Mai đề nghị: Thanh Oai tiếp tục tập trung giải ngân vốn đầu tư. Đồng thời, cần khẩn trương lên phương án khôi phục sản xuất, vận hành hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là tại các cụm công nghiệp một cách trơn tru, nhuần nhuyễn. Ngoài ra, địa phương phải gấp rút triển khai kế hoạch tập trung thu hoạch lúa vụ Mùa 2021 với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông trên địa bàn nhằm bảo đảm không bị ảnh hưởng do thiên tai cũng như bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm trong thời điểm cuối năm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng lưu ý Thanh Oai cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào khai báo điện tử. Theo đó, huyện cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, tạo thuận lợi phục vụ cho công tác hoàn thiện “Hộ chiếu vaccine” cũng như quản lý phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tốt hơn. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)