Xây dựng khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật

- Thứ Năm, 28/10/2021, 15:26 - Chia sẻ
Ngày 28.10, Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Quản lý Dự án tăng cường pháp luật và tư pháp của Liên minh Châu Âu (EU JULE) và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn Dự Thảo tài liệu hướng dẫn áp dụng khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội.
Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (28 và 29.10) với hình thức trực tuyến

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, Giáo dục Pháp luật, Bộ Tư pháp Lê Vệ Quốc cho biết, hiện nay công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các địa phương thực hiện thường xuyên với nhiều phương thức và kênh truyền tải khác nhau nhưng chưa có một khung mô hình mẫu để hướng dẫn tổ chức hoạt động này một cách khoa học, bài bản. Một sở địa phương đã có sáng kiến phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với địa bàn, huy động được sự tham gia của nhiều chủ thể vào hoạt động này.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng một khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật để tất cả các chủ thể phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương có thể sử dụng là điều cần thiết, góp phần bảo đảm quyền của người dân được phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

Tìm kiếm mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Được biết, trong khuôn khổ của dự án tăng cường pháp luật và tư pháp của Liên minh Châu Âu (EU JULE) do UNDP và UNICEF thực hiện, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thực tiễn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại tỉnh Đồng Tháp và Hoà bình, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng một khung mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật với tư cách là công cụ hỗ trợ cán bộ cơ sở trong việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá hiệu quả các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật . Đồng thời, nghiên cứu cũng lựa chọn và giới thiệu một số sảng kiến phổ biến, giáo dục pháp luật đang được thực hiện khá hiệu quả trong thực tiễn và tiến tới cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng khung mô hình cho các chính quyền cấp cơ sở tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đóng góp các ý kiến về sự phù hợp của khung mô hình dự kiến hướng dẫn áp dụng tại địa phương; phương thức phổ biến giáo dục hiệu quả và các yếu tố, nguồn lực đảm bảo thực hiện…

Đình Khoa