Xây dựng hương ước, quy ước hình thành nếp sống văn hóa Hà Nội

- Thứ Ba, 11/01/2022, 05:42 - Chia sẻ
Chiều 10.1, Ban Dân vận Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến “Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố Hà Nội” với sự tham gia của đại diện các ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Thành phố Hà Nội có 4.726/5.404 thôn, tổ dân phố đã xây dựng hương ước, quy ước (đạt 87,5%), trong đó có 1.232 hương ước, quy ước đã được sửa đổi, bổ sung. Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của thôn, làng trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực đối với công tác quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư; giữ gìn, phát huy truyền thống tập quán tốt đẹp ở cơ sở.

Nội dung hương ước, quy ước đã bám sát đời sống và tình hình thực tế của từng địa phương nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Nhiều bản hương ước, quy ước đã thể hiện được tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư; khôi phục, phát huy được những phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của thôn, làng, dòng họ; bài trừ nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan.

Tuy vậy, theo Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở Nguyễn Doãn Toản, việc triển khai xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn thành phố còn những hạn chế cần được điều chỉnh, khắc phục. Việc xây dựng, thực hiện hương ước ở một số địa phương còn hình thức; nhiều nơi xây dựng, thực hiện hương ước không xuất phát từ nhu cầu thực tiễn mà chủ yếu chạy theo thành tích...

Tại tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại địa phương. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước phù hợp với đặc điểm, tình hình từng địa phương, cụm dân cư. Các quy ước, hương ước thể hiện được những nét riêng biệt, đặc thù của từng cộng đồng dân cư. Thành phố cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác thực hiện hương ước, quy ước; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các quy định...

Hà Hương