Xây dựng Hà Nội là đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại

- Thứ Sáu, 16/10/2020, 07:03 - Chia sẻ
Phấn đấu xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu là mục tiêu đặc biệt quan trọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, Hà Nội phấn đấu phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực.

Chất lượng sống của người dân được cải thiện rõ rệt

Thông báo kết quả Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Vượt lên những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội XVI, đạt những kết quả nổi bật. Theo đó, kinh tế Thủ đô tiếp tục được cơ cấu lại, nhất là trên các lĩnh vực trọng tâm, chuyển đổi mô hình tăng trưởng đạt kết quả tích cực, kinh tế tăng trưởng khá, cao hơn bình quân chung cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng hiện đại, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Bên cạnh đó, diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp hơn; khang trang, văn minh, hiện đại hơn; khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng... "5 năm qua, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước nhiều chỉ tiêu về văn hóa, giáo dục - đào tạo; năng lực y tế được nâng lên. Đáng chú ý, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô từ thành thị đến nông thôn, khu vực xa trung tâm, đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt" - ông Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ này cũng đánh dấu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều đổi mới. Cụ thể, Đảng bộ Hà Nội gương mẫu, đi đầu thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các Nghị quyết Trung ương (4, 6, 7 Khóa XI, XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt kết quả toàn diện và quan trọng. Hà Nội cũng là một trong những địa phương làm tốt nhiệm vụ củng cố các cơ sở đảng yếu kém; giải quyết tốt nhiều vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, thời gian qua, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, tạo nền tảng xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được tăng cường, có chuyển biến tích cực; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới.

100% đại biểu tham dự Đại hội thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội  

Xây dựng thành phố có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong 5 năm qua, Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế. Theo đó, mặc dù kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá, sức chống chịu khá tốt trước những tác động từ bên ngoài và đại dịch Covid-19, nhưng nhìn chung chưa tạo được các “đột phá lớn” và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô. Một số mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác quy hoạch của thành phố còn chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra; chất lượng một số đề án quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý dân cư, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, an toàn giao thông vẫn còn hạn chế...

Để khắc phục những bất cập, tồn tại nêu trên, Đại hội lần này đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với mục tiêu tổng quát "đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045". Theo đó, đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300 - 8.500USD. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000 - 13.000 USD. Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

"Có thể khẳng định Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp, tạo thêm niềm vui và khí thế phấn khởi, tự hào tin tưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục vững bước phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại" - Phó Bí thư Thành ủy chia sẻ.

PHI LONG