Xây dựng chính quyền năng động, phục vụ

- Thứ Hai, 20/09/2021, 04:18 - Chia sẻ
Một Vĩnh Yên phát triển đột phá, là nơi đáng sống thì tất yếu phải xây dựng bộ máy chính quyền năng động, phục vụ. Để làm tốt điều đó, thành phố đã và đang có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là hiệu quả của Trung tâm Hành chính công. Qua đó, tạo được sự hài lòng trong người dân, doanh nghiệp.

Giảm đáng kể thời gian, chi phí  

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các địa phương trên địa bàn phải đẩy mạnh CCHC để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự hài lòng, thân thiện với người dân và doanh nghiệp. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, TP. Vĩnh Yên đã chủ động, sáng tạo tổ chức, thực hiện và trở thành một trong những địa phương đi đầu toàn tỉnh trong cuộc "cách mạng" này. Từ những năm 2010, thành phố đã xây dựng mô hình “một cửa” để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đến nay đã đổi mới, nâng cấp lên thành Trung tâm Hành chính công. Với việc ứng dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp; phần mềm một cửa điện tử tại UBND thành phố; phần mềm quản lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo và quản lý cán bộ, công chức, viên chức đã góp phần giảm chi phí hành chính và nâng cao hiệu quả công việc.  

Có thể thấy, chính sự chủ động từ rất sớm đã giúp Vĩnh Yên có thêm kinh nghiệm để đưa Trung tâm Hành chính công các cấp vào hoạt động hiệu quả từ cuối năm 2017. Thông qua mô hình này, người dân khi có yêu cầu giải quyết TTHC đều được hướng dẫn tận tình, nhận giấy hẹn có số hiệu hồ sơ tương ứng với một mã số truy cập. Qua mã số này, công dân có thể theo dõi từng khâu, từng bước giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị hành chính bằng cách truy nhập vào phần mềm để tra cứu. Đến nay, việc giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính, cán bộ công chức được thực hiện nhanh chóng, khách quan, bảo đảm quy định, giảm bớt sự phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Có mặt tại Trung tâm Hành chính công thành phố từ rất sớm để điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, anh Nguyễn Văn Khánh (phường Liên Bảo) chia sẻ: Khi làm thủ tục, anh được nhân viên ở đây chào đón niềm nở và tận tình. Nếu như trước đây, khi đi làm thủ tục này phải đến nhiều cơ quan để xin giấy xác nhận, mất nhiều thời gian và tốn kém thì nay chỉ trong thời gian ngắn, các TTHC đã được giải quyết nhanh gọn. "Tôi rất vui và hài lòng với những đổi mới này", anh Khánh chia sẻ. 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

Lãnh đạo thành phố cho biết: Vĩnh Yên là địa phương có thế mạnh về công nghiệp, với hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ trên địa bàn. Bởi vậy, thành phố xác định không ngừng đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền và coi đây là bước đột phá, mang đến cơ hội cải thiện căn bản môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Quan điểm của thành phố là không can thiệp về mặt pháp lý nhưng can thiệp về mặt thời gian trong giải quyết TTHC.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả và tăng bậc trên bảng xếp hạng CCHC cấp huyện, thành phố năm 2021, Vĩnh Yên sẽ tiếp tục đổi mới quy trình; nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, loại bỏ các thủ tục rườm rà và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; công khai rộng rãi các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố và bộ phận “một cửa” tại các xã, phường. Đặc biệt, thành phố sẽ tăng cường củng cố chất lượng đội ngũ cán bộ bằng việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo từng lĩnh vực, ngành; đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

XUÂN VIỆT