Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Xác định rõ trách nhiệm, lộ trình thực hiện

- Chủ Nhật, 16/08/2020, 06:38 - Chia sẻ
Mặc dù số kiến nghị trả lời đúng thời hạn chiếm tỷ lệ cao song công tác này ở một số lĩnh vực còn chậm, trách nhiệm chưa rõ ràng, kết quả đạt được còn thấp, chưa đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Qua giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ Kỳ họp thứ 11 đến trước Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam kiến nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết, xác định rõ trách nhiệm, thời gian, lộ trình thực hiện; gắn với xử lý trách nhiệm trong việc chậm giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri.

Chậm giải quyết những kiến nghị nhiều lần

Qua giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri từ Kỳ họp thứ 11 đến trước Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Khóa XVIII, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam nhận thấy, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thị, thành tiếp thu, xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay, 55/95 ý kiến, kiến nghị được giải quyết xong, chiếm 57,89%; còn 40/95 ý kiến, kiến nghị đang được tiếp tục xem xét giải quyết, chiếm 42,11%. Các nội dung đã được tập trung giải quyết ở các lĩnh vực nông nghiệp, nước sạch nông thôn; một số kiến nghị về lĩnh vực giao thông, công thương được giải quyết dứt điểm, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và đi lại của người dân. Một số ý kiến, kiến nghị cử tri bức xúc kéo dài, một số nội dung đại biểu chất vấn, thảo luận tại nhiều kỳ họp, phiên họp đã được quan tâm giải quyết.

Cần quan tâm giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri.
Ảnh: M.A

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Đồng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp thu, trả lời, giải quyết một số lĩnh vực còn chậm, trách nhiệm chưa rõ ràng, kết quả đạt được còn thấp. Trong đó, việc trả lời của một số sở, ngành còn chung chung, chưa xác định rõ giải pháp, lộ trình giải quyết liên quan đến một số kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi, cải tạo kiên cố hóa hệ thống thoát nước của các khu dân cư, việc trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử đã xuống cấp ở một số địa phương. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương ở một số việc chưa chặt chẽ, chưa xác định rõ trách nhiệm và chủ động, tích cực trong giải quyết dẫn đến một số kiến nghị chậm được thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra, một số vụ việc kết quả giải quyết còn chậm so với tiến độ cam kết của các cơ quan thẩm quyền; một số kiến nghị được quan tâm giải quyết nhưng chưa dứt điểm, cần tiếp tục được các địa phương, đơn vị khẩn trương giải quyết để ổn định đời sống, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Đáng chú ý, một số vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân, cử tri đã kiến nghị nhiều lần, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã kết luận chỉ đạo giải quyết, các địa phương, đơn vị đã tiếp thu, cam kết giải quyết nhưng tiến độ còn chậm, hiệu quả còn thấp nên cử tri tiếp tục có kiến nghị. Như: Việc xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch của Công ty Minh Anh vẫn không đúng tiến độ đề ra dù đã được gia hạn 3 lần; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt để bày bán hàng hóa, họp chợ, tập kết vật liệu xây dựng tại hầu hết các địa phương gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tình trạng nổ mìn khối lượng lớn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là ở một số xã khu vực Tây sông Đáy…

Gắn trách nhiệm khi chậm giải quyết

Lý giải nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng cho rằng, kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; trong khi đó, việc xem xét, giải quyết, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn nên chất lượng giải quyết, trả lời còn những hạn chế nhất định, nhất là những cơ quan nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị. Một số kiến nghị là những vấn đề lớn cần có thời gian, nguồn lực, lộ trình cụ thể nên việc giải quyết chưa thể đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của cử tri và nhân dân. Về nguyên nhân chủ quan, do một số đơn vị chưa phân định rõ những kiến nghị phải giải quyết với những kiến nghị thông tin, giải trình cho cử tri; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở một số đơn vị trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị và thực hiện cam kết trước cử tri còn hạn chế. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc của Thủ trưởng các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến kiến nghị của cử tri chưa quyết liệt, nhiều kiến nghị bức xúc chưa giải quyết kịp thời để tồn đọng kéo dài.

Từ thực tế đó, Thường trực HĐND tỉnh Hà Nam đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các ý kiến đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn, các cơ quan đã giải trình, nhận trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm, thời gian, lộ trình thực hiệ. Đồng thời, cân đối, bố trí nguồn lực để thực hiện bảo đảm hợp lý, hiệu quả, gắn với xử lý trách nhiệm trong việc chậm giải quyết các nội dung cử tri đã có ý kiến. Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị Các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc tiếp nhận, tổng hợp, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Định kỳ hàng tháng tổng hợp những vấn đề dư luận, ý kiến của cử tri phản ánh và kết quả giám sát thường xuyên việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trên địa bàn báo cáo Thường trực HĐND tỉnh…

HUYỀN LOAN