WHO dự đoán thời điểm kết thúc đại dịch

- Thứ Ba, 18/01/2022, 00:42 - Chia sẻ
Dựa trên diễn biến của đại dịch thời gian qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, thay vào đó nó sẽ lưu hành như một bệnh đặc hữu.

Đại diện của WHO tại Nga, bà Melita Vujnovic cho biết, Covid-19 đang trên đường trở thành một bệnh đặc hữu, và đồng nghĩa với việc nó sẽ không biến mất. Nhưng, sau thời gian đấu tranh với dịch bệnh, thế giới đã học được cách điều trị và cách bảo vệ bản thân khỏi virus. Điều quan trọng nhất là các nước cần ngăn chặn sự bùng phát của các ca nhiễm ngay bây giờ và giảm số lượng những người dễ bị tổn thương bởi virus, nếu không, các biến chủng mới sẽ xuất hiện theo hướng không thể đoán trước. 

Bà Melita Vujnovic cho biết thêm, bên cạnh việc tiêm phòng, điều quan trọng nhất bây giờ là duy trì tuân thủ các biện pháp bảo vệ khác: đeo khẩu trang và đổi khẩu trang theo khoảng thời gian khuyến cáo, thông gió trong các phòng và tránh tập trung đông người trong không gian hẹp.

Hơn 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới vẫn đang phải đối phó với những bùng phát mới do sự xuất hiện của các biến chủng mới. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Hong Kong, so với biến chủng Delta, Omicron có thể nhân bản nhanh hơn 70 lần ở đường hô hấp trên, dẫn đến nguy cơ lây lan cao hơn. Trước đó, Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy đã cảnh báo rằng, vài tuần tới sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn vì số ca Covid-19 sẽ tiếp tục tăng do sự lan rộng của biến chủng Omicron. Hiện nay, biến chủng này đang bùng phát mạnh mẽ nhất tại Mỹ, với số ca mắc đã tăng gần gấp 8 lần so với một tháng trước đó.

Nguồn: The Economic Times

Theo các nghiên cứu ban đầu, mặc dù có khả năng lây lan cao hơn, nhưng Omicron dường như gây triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Omicron dường như ít có nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng hơn so với Delta, nên sự xuất hiện của biến chủng này đã làm dấy lên hy vọng rằng, đây sẽ là khởi đầu của xu hướng virus trở nên nhẹ hơn, như cảm lạnh thông thường. Một số nhà khoa học thậm chí tin rằng, Omicron có thể đánh dấu sự kết thúc của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch kiêm người đồng sáng lập Hãng dược phẩm Moderna Noubar Afeyan cũng đã đưa ra dự đoán về tình hình đại dịch trong năm 2022, đây có thể là năm mà đại dịch bước vào giai đoạn bệnh đặc hữu, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào những gì xảy ra trên thực tế và các quyết định được đưa ra trên toàn thế giới, đồng thời kết hợp với những biện pháp ngăn chặn dịch kịp thời, loại bỏ tâm lý chủ quan và phủ rộng chương trình tiêm vaccine toàn cầu một cách đồng đều nhất.

Như Ý