Vượt khó khăn, VietinBank tăng trưởng mạnh

- Chủ Nhật, 09/01/2022, 06:36 - Chia sẻ
Bất chấp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vẫn có một năm tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, huy động vốn, CASA và thu phí dịch vụ đều hoàn thành vượt kế hoạch. Đây là tiền đề để VietinBank tiếp tục đặt mục tiêu cao hơn cho năm 2022.

Hoàn tất tăng vốn điều lệ

Năm 2022, VietinBank đặt mục tiêu: tổng tài sản tăng 5 - 10%; tín dụng tăng 10 - 14%; nguồn vốn huy động tăng 10 - 12%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%; lợi nhuận riêng lẻ và hợp nhất trước thuế tăng 10 - 20%.

Theo báo cáo của VietinBank tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, ngân hàng đã hoàn tất việc tăng vốn điều lệ vào tháng 7.2021 sau 5 năm nỗ lực triển khai. Theo đó, vốn điều lệ của VietinBank tăng từ 37,2 nghìn tỷ đồng lên 48 nghìn tỷ đồng, tạo tiền đề nâng cao năng lực tài chính và tăng trưởng mạnh mẽ.

Kết thúc năm 2021, tổng tài sản hợp nhất của VietinBank ước đạt 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với 2020. Dư nợ tín dụng hợp nhất ước đạt 1,14 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng bình quân tăng 12,3% so với năm 2020. Huy động vốn được cân đối tối ưu với tốc độ tăng trưởng tín dụng, chi phí vốn được tiết giảm mạnh. Nguồn vốn huy động thị trường 1 hợp nhất ước đạt 1,16 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2020.

Với chiến lược “Khách hàng là trung tâm”, VietinBank đã triển khai các chủ điểm kinh doanh theo hướng cung cấp giải pháp dịch vụ toàn diện cho khách hàng với quy trình xử lý đơn giản, nhanh chóng. Nhờ đó, ngân hàng thu ngoài lãi tăng 20%, nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Tỷ trọng CASA/tổng nguồn vốn năm 2021 đạt 20%.

Đặc biệt, VietinBank tiếp tục phát triển mạnh các giải pháp ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn, bảo mật, đẩy mạnh chuyển dịch kênh thông qua đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng… Triển khai nền tảng, Ngân hàng số eFAST tới gần 70% khách hàng tổ chức. Mở rộng hệ sinh thái, tiến tới ngân hàng mở, cung cấp sản phẩm, dịch vụ của VietinBank trên các ứng dụng của đối tác như Grab, Shopee, Sendo… Tỷ lệ chuyển dịch kênh số ở mức cao (80% đối với khách hàng cá nhân, 65% đối với khách hàng tổ chức), số lượng giao dịch tăng gấp 10 lần.

VietinBank luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Cắt giảm lợi nhuận, hỗ trợ khách hàng 7.000 tỷ đồng

Trong năm qua, VietinBank thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có chọn lọc, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển phân khúc bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; tăng trưởng vào các khu vực địa bàn trọng tâm, trọng điểm, các ngành, lĩnh vực có tiềm năng khai thác, có sự phục hồi nhanh sau dịch, các lĩnh vực ngành nghề được Chính phủ ưu tiên khuyến khích. Tính đến 31.12.2021, tỷ trọng dư nợ bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 57%, cải thiện tích cực so với mức 54% của năm 2020.

Kết quả kinh doanh khả quan tạo nguồn lực để VietinBank nâng cao năng lực tài chính, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro theo hướng thận trọng, nhằm chủ động ứng phó trước những khó khăn có thể xảy ra trong thời gian tới. Kết thúc năm 2021, tỷ lệ nợ xấu được VietinBank kiểm soát ở mức 1,3% tuân thủ hạn mức kế hoạch Ngân hàng Nhà nước và Đại hội đồng cổ đông giao. Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt và vượt mục tiêu kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao, tạo nguồn lực để VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đặc biệt, VietinBank là ngân hàng tiên phong thực hiện các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và đi đầu trong công tác an sinh xã hội. Năm 2021, VietinBank đã chủ động cắt giảm hơn 7.000 tỷ đồng lợi nhuận để triển khai hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, cơ cấu nợ, giảm lãi suất cho vay, phí dịch vụ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Kể từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến cuối tháng 12.2021, VietinBank đã cho vay mới hơn 940 nghìn tỷ đồng cho khoảng 22 nghìn khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; hỗ trợ giảm lãi suất cho khoảng 25 nghìn khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất hơn 400 nghìn tỷ đồng. VietinBank tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khoảng 2.000 khách hàng.

Bên cạnh đó, VietinBank dành kinh phí tài trợ công tác an sinh xã hội với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng, trong đó, dành hơn 166 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Năm 2021, VietinBank được nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, như TOP 10 Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2021; TOP 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2021 (CSI 100); Giải thưởng Sao Khuê 2021: Giải thưởng doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 2021; Nhóm 3 giải thưởng uy tín do The Asian Banker trao tặng; Giải thưởng ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2021 do International Finance Magazine trao tặng; giải thưởng ngân hàng kinh doanh sản phẩm phái sinh tiêu biểu của năm và giải thưởng “Giải pháp tài chính đổi mới sáng tạo nhất dành cho doanh nghiệp 2021” đều do Global Banking and Finance trao tặng…

 

Đức Kiên