Vượt đại dịch nhờ khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu

- Thứ Bảy, 23/10/2021, 05:59 - Chia sẻ
Cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) là yếu tố quan trọng giúp chính sách hỗ trợ tiếp cận nhanh chóng người lao động và doanh nghiệp, bảo đảm đúng tinh thần “đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất”. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã tập trung khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, góp phần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, giúp người lao động và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19.

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, có khoảng 13 triệu người lao động và 386.000 doanh nghiệp được hưởng chính sách này với tổng số tiền khoảng 38.000 tỷ đồng. Trong những ngày đầu triển khai, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng quy trình, thủ tục đơn giản, dễ hiểu dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu của ngành, với quyết tâm hoàn thành gói hỗ trợ trong 1,5 tháng (Nghị quyết số 116 yêu cầu trong 3 tháng). Đặc biệt, để kịp thời hỗ trợ người lao động nhanh nhất và hiệu quả nhất, cơ quan BHXH sẽ xác định thông qua mã định danh về thông tin cá nhân và thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Trước đó, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã nhanh chóng cung cấp kịp thời cơ sở dữ liệu người tham gia và hưởng BHXH để các địa phương sử dụng vào việc lập danh sách xét nghiệm, tiêm vaccine; xác định thông tin bệnh nền; theo dõi, truy vết nhanh bệnh nhân F0; khoanh vùng, dập dịch tại các doanh nghiệp, Đồng thời, đề nghị BHXH các tỉnh chia sẻ dữ liệu qua Trục tích hợp quốc gia (NGSP) của Bộ Thông tin và Truyền thông để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch cũng như liên thông dữ liệu trên ứng dụng VssID của ngành với Sổ Sức khỏe điện tử của Bộ Y tế. 

Được biết, hiện nay, BHXH Việt Nam đang quản lý và phục vụ hơn 13,5 triệu người tham gia BHXH, hơn 84,2 triệu người tham gia BHYT, hơn 11,7 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hơn 12,3 triệu người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và hơn 3,3 triệu người hưởng chế độ BHXH hàng tháng. Trong đó, 100% người dân khi tham gia các loại hình bảo hiểm và chế độ nêu trên đều được cập nhật, quản lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Minh Nhật