Vĩnh Phúc trọn niềm tin, sắt son với Đảng

- Thứ Năm, 02/09/2021, 05:34 - Chia sẻ
Cứ mỗi độ thu sang, niềm hân hoan chào mừng ngày Quốc khánh 2.9 lại rộn ràng trong trái tim của người dân cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng. Nhiều người vẫn không khỏi bồi hồi khi cùng nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, giá trị hòa bình lịch sử hào hùng của dân tộc. Đây sẽ mãi là điểm tựa tinh thần cho Vĩnh Phúc nói riêng, đất nước nói chung vững vàng trên con đường hội nhập và phát triển bền vững.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tặng hoa các y, bác sĩ tình nguyện lên đường chi viện cho TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19
Ảnh: Trọng Hiếu

Thiêng liêng cảm xúc ngày Độc lập

Ở cái tuổi 90, dù trí nhớ, sức khỏe đã giảm sút nhiều do di chứng chiến tranh, nhưng khi nhắc đến những ngày thu lịch sử cách đây 76 năm, cảm xúc thiêng liêng về Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc lại ùa về trong tâm trí của cựu chiến binh Trần Minh Quang (phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên). Ông Quang tự hào chia sẻ: Ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới về sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cùng với hàng triệu đồng bào cả nước lúc bấy giờ, những người con quê hương Vĩnh Phúc đã ôm chầm lấy nhau, sung sướng, hạnh phúc vỡ òa. Vậy là từ thân phận nô lệ, dân tộc ta đã giành được độc lập, tự do.

Chứng kiến bao thăng trầm, đổi thay từ những ngày đầu độc lập đến nay, ông Quang phấn khởi cho biết: Giữa bộn bề gian khó do hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại cùng sự bao vây cấm vận của các thế lực thù địch, Đảng ta luôn giữ vững, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khởi xướng và lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngày nay, đời sống của người dân ở mọi miền Tổ quốc không ngừng được cải thiện. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, các vùng nông thôn ngày càng đổi mới. Chưa bao giờ uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế lại được khẳng định vững chắc như hiện nay.

Cụ Nguyễn Thị Thành, 95 tuổi (phường Ngô Quyền, TP. Vĩnh Yên) không giấu được cảm xúc khi kể lại với các con cháu, thế hệ trẻ hôm nay về những tháng ngày cơ cực, đói khổ của người dân trước Cách mạng tháng Tám. Cụ bồi hồi nhớ lại: Thời điểm trước cách mạng, đời sống nhân dân hết sức cơ cực, ruộng đất không có phải đi làm thuê cho địa chủ nhưng cũng chẳng đủ ngày 2 bữa cháo loãng. Nạn đói diễn ra trầm trọng, người chết đói vô số. Do đó, khẩu hiệu “Đánh đổ cường hào, thực dân để lấy của chia cho nhân dân” đã thôi thúc nhân dân nổi dậy giành chính quyền với mong muốn sớm thoát khỏi đêm dài nô lệ, lầm than. Sau khi giành được chính quyền, ai cũng rất phấn khởi, ngoài được chia ruộng, có cơm để ăn, theo lời Bác Hồ dạy, nhân dân còn tham gia lớp bình dân học vụ để vừa chống giặc đói, vừa chống giặc dốt, giặc ngoại xâm.

Tự hào và xúc động trước những ngày Độc lập, Bí thư Huyện đoàn Lập Thạch Nguyễn Đăng Thiệu chia sẻ: Thế hệ trẻ chúng tôi may mắn được sinh ra trong thời bình, được sống, học tập, lao động và theo đuổi đam mê của tuổi trẻ. Có được điều đó là nhờ những cống hiến to lớn, sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cha anh đi trước cho nền độc lập tự do của Tổ quốc. Trong đó, có thế hệ thanh niên, sinh viên, tri thức trẻ của mùa thu lịch sử 76 năm trước. Tiếp nối truyền thống cha anh, chúng tôi nguyện tiếp tục rèn đức, luyện tài, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh 

76 năm trôi qua kể từ Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục đoàn kết một lòng xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ.

Gần 2 năm qua, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc đã gặt hái được nhiều thành công. 6 tháng đầu năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 14,21% so với cùng kỳ năm 2020. Thu ngân sách ước đạt 17.128 tỷ đồng, đạt 55,8% dự toán và tăng 19,1% so với cùng kỳ; thu hút được 177,66 triệu USD vốn FDI, đạt 44,4% kế hoạch.  Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn sau khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn, Vĩnh Phúc đã nhanh chóng kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Người dân ai nấy đều vui mừng, phấn khởi trước kết quả này, song luôn nhắc nhau không được lơ là, chủ quan, vì dịch bệnh vẫn còn nguy cơ lây nhiễm cao.

Chia sẻ về quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết: Kinh nghiệm của Vĩnh Phúc là bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Thủ tướng Chính phủ cùng với chủ động sáng tạo trong việc kiên quyết, kiên trì kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả với phương châm đặt sức khỏe của người dân lên trên hết. Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, dù có thời điểm xuất hiện tới 4 ổ dịch với 90 ca bệnh, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Vĩnh Phúc đã kiểm soát và nỗ lực tối đa để không phải đóng cửa bất kỳ nhà máy, xưởng sản xuất nào, càng không để người lao động mất việc làm. Bên cạnh đó, để không làm “đứt gãy” chuỗi sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã chỉ đạo sát sao các huyện kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, thiết lập vùng cách ly y tế khu vực có F0. Yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ công nhân. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp.

Những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống dịch Covid-19, tinh thần “tương thân, tương ái”, những hành động “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” ngày càng nhiều hơn trên địa bàn. Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã tổ chức lễ phát động ủng hộ người dân đang lao động, học tập tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chỉ sau 2 ngày phát động, toàn tỉnh đã nhận được hàng chục tỷ đồng cùng nhiều hiện vật, trang thiết bị vật tư y tế của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ người Vĩnh Phúc lao động xa quê tại các cùng dịch khu vực phía Nam. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm “không bỏ ai lại phía sau” của tỉnh trong những thời khắc khó khăn nhất. Những nghĩa cử cao đẹp đó đã thực sự làm ấm lòng những hoàn cảnh cơ nhỡ, làm nổi bật tình cảm thương người như thể thương thân của con dân nước Việt nói chung, người dân Vĩnh Phúc nói riêng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và những nhiệm vụ rất quan trọng trước mắt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan kêu gọi: Toàn hệ thống chính trị tiếp tục tập trung cao độ, nắm chắc tình hình, kịp thời chủ động xử lý các tình huống phát sinh; đề ra các biện pháp hữu hiệu để tiếp tục kiểm soát và ngăn chặn, khống chế thành công dịch bệnh. Nhân dân trong tỉnh cần bình tĩnh, yên tâm, chấp hành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các cấp ủy, chính quyền địa phương; tiếp tục tích cực tham gia, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch do cơ quan chức năng và tỉnh đề ra. Tin rằng, với sự chung tay, đồng lòng đó, Vĩnh Phúc sẽ đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19 đem lại sự an toàn, bình yên cho nhân dân và cơ sở thực hiện thành công "mục tiêu kép".

TRỌNG HIẾU