Vĩnh Phúc sẵn sàng cho ngày hội non sông

- Chủ Nhật, 16/05/2021, 20:31 - Chia sẻ
Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đang rất khẩn chương, tích cực triển khai các hoạt động, chủ động xây dựng các kịch bản sẵn sàng cho ngày hội non sông.

Nhìn từ Phúc Yên

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan trao tặng mũ bảo hộ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan trao tặng mũ bảo hộ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch

Về thành phố Phúc Yên những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sẵn sàng cho ngày bầu cử nơi đây. Tuy không còn cảnh tụ tập đông người, các phương tiện qua lại tấp nập như trước để phòng, chống dịch Covid-19, song trên khắp các tuyến phố, con hẻm đều thay màu áo mới, rợp sắc của cờ hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí cờ Tổ quốc, cờ Đảng, băng zôn, khẩu hiệu, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử.

Không trực tiếp đến dự Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhưng ông Trần Văn Long (cử tri phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên) vẫn thường xuyên theo dõi về chương trình hành động của các ứng cử viên. Ông Long chia sẻ: “Ngày bầu cử đang đến gần, tôi cũng như các thành viên trong gia đình đều rất quan tâm đến tiểu sử, trình độ của các ứng cử viên. Qua theo dõi trên truyền hình, thông tin đại chúng, tôi thấy nội dung chương trình hành động của các ứng cử viên đều rất cụ thể, rất trách nhiệm. Những ứng cử viên đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong công tác, có tầm nhìn chiến lược, xứng đáng là người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và là cầu nối giữa cử tri với các cơ quan của Đảng, nhà nước. Tôi luôn tin tưởng và mong rằng, nếu trúng cử, các đại biểu sẽ thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Ngày 23.5 tới, tôi sẽ cùng gia đình đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ để lựa chọn những đại biểu xứng đáng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Phan Tiến Dũng kiểm tra các điểm cách ly
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Phan Tiến Dũng kiểm tra các điểm cách ly trên địa bàn

Ngày hội non sông đang cận kề, Nhân dân, cử tri thành phố Phúc Yên đang háo hức chờ đợi ngày cầm lá phiếu trên tay để lựa chọn những người đại diện xứng đáng nhất. Khác với những lần trước, ngày bầu cử lần này trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cử tri và Nhân dân Phúc Yên luôn thực hiện tốt các biện pháp đã được khuyến cáo. Có mặt tại điểm bỏ phiếu ở xã Cao Minh (thành phố Phúc Yên) thi thoảng, chúng tôi lại thấy một nhóm khoảng 2 người đến nghiên cứu danh sách, tiểu sử các ứng cử viên.

Ông Hoàng Văn Sơn (xã Cao Minh) chia sẻ: Với vai trò là Đảng viên, nhận thức đúng trách nhiệm của bản thân, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, bà con hàng xóm nắm bắt đầy đủ những nội dung cơ bản về quy trình bầu cử, về quyền và nghĩa vụ của cử tri, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn của ĐBQH và đại biểu HĐND. “Tôi thấy các ứng cử viên lần này đều có trình độ, năng lực. Mong rằng những người được lựa chọn sẽ thực sự đủ đức, đủ tài để đại diện và chăm lo quyền, lợi ích của cử tri, Nhân dân; tham gia xây dựng các chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Sơn kỳ vọng.

các điểm bỏ phiếu đang được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo
Các điểm bỏ phiếu đang được chuẩn bị khẩn trương, chu đáo

Có thể thấy, không khí của ngày hội dân chủ đang lan tỏa sâu rộng đến đời sống của Nhân dân và cử tri toàn thành phố. Tại phường Hùng Vương (thành phố Phúc Yên), nơi đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch, chính quyền đang rất khẩn chương chuẩn bị cho công tác bầu cử. Những ngày này, Nhân dân phường Hùng Vương lại có thêm một thói quen là hàng ngày chờ nghe những thông tin về bầu cử qua những chiếc xe phát thanh lưu động. Việc tuyên truyền bằng xe lưu động của chính quyền địa phương rất phù hợp và sinh động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Qua tuyên truyền, người dân hiểu được đây là ngày hội lớn của đất nước và đều mong rằng, những ứng cử viên được cử tri lựa chọn sẽ thực sự là cầu nối giữa người dân với Đảng, Chính phủ; truyền tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với chính quyền các cấp.

Rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích chào mừng ngày hội non sông
Rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích chào mừng ngày hội non sông

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Phan Tiến Dũng chia sẻ: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về ngày bầu cử, Phúc Yên cũng đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về việc “chống dịch như chống giặc” và chuẩn bị tất cả các phương án bảo đảm thành công cho bầu cử. Thời gian gấp gáp, lại phải thực hiện song hành hai nhiệm vụ, chúng tôi cũng nhận định đây là thời điểm khó khăn, tất cả các thành viên trong Ban Thường vụ Thành ủy phải thật sự trách nhiệm, sát sao chỉ đạo các địa bàn được phân công, thực hiện quyết liệt theo quan điểm, chỉ đạo của tỉnh, Trung ương. Hiện, Phúc Yên đang rà soát danh sách cử tri, nhất là các cử tri người địa phương đi cách ly tập trung để có sự điều chỉnh số lượng cử tri chính xác, kịp thời. Theo đó, các tổ bầu cử lên danh sách các cử tri đang cách ly và chuẩn bị hòm phiếu phụ đến ngày bầu cử sẽ mang đến tận nơi cho cử tri bỏ phiếu theo đúng quy định, hướng dẫn; toàn dân đi bầu cử chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, giữa khoảng cách 2m.

“Mặt khác, Phúc Yên sẽ tiếp tục xây dựng phương án bảo an ninh trật tự phù hợp với từng địa bàn; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử, gây rối an ninh, trật tự; chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bầu cử theo đúng kịch bản đã xây dựng”- Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên Phan Tiến Dũng thông tin thêm.

Chủ động xây dựng các kịch bản

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, việc triển khai công tác bầu cử của các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và đúng quy định pháp luật về bầu cử. Ủy ban Bầu cử các cấp đã công bố danh sách chính thức 6.261 người ứng cử, trong đó, ĐBQH Khóa XV có 10 ứng cử viên, đại biểu HĐND tỉnh có 85 ứng cử viên, HĐND cấp huyện 488 ứng cử viên và HĐND cấp xã có 5.680 ứng cử viên. Danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đã được niêm yết công khai tại UBND các xã, phường, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu. UBND các cấp đã quyết định thành lập 1.165 Ban Bầu cử; phê duyệt, thành lập 1.104 khu vực bỏ phiếu. Tỉnh cũng đã tổ chức xong các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan động viên các lượng lượng tuyến đầu chống dịch tại thành phố Phúc Yên
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan động viên các lượng lượng tuyến đầu chống dịch tại thành phố Phúc Yên

Trước diễn biến nhanh, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, để bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân, Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng các nhiệm vụ từ nay đến ngày bầu cử cho các địa phương, đơn vị. Theo đó, các địa phương cần tạm dừng các công việc không cần thiết, tập trung cao độ cho chống dịch và triển khai nhiệm vụ công tác bầu cử để bảo vệ an toàn cho người dân và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Các lực lượng công an, dân quân căng mình chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự, hướng đến ngày bầu cử thành công
Các lực lượng công an, dân quân căng mình chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự, hướng đến ngày bầu cử thành công

Tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đây, xoay quanh các nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu Ủy ban Bầu cử tỉnh căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn rà soát, tổng hợp tình hình thực tiễn của tỉnh để xin ý kiến Hội đồng Bầu cử Quốc gia có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện. Nhất là các quy định liên quan đến bầu cử trong khu cách ly y tế tập trung, khu vực cách ly y tế; căn cứ Kế hoạch 538 của Bộ Y tế để cụ thể hóa công tác bảo đảm y tế phục vụ bầu cử. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về bầu cử. Trong đó, cần phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực như tuyên truyền lưu động, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống điện thoại thông minh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cũng yêu cầu các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉnh sửa những lỗi sai sót, nhất là về nghiệp vụ bầu cử; kiểm tra việc cấp phát kinh phí bầu cử cho các cấp. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thống kê số kinh phí cần hỗ trợ theo từng cấp độ để tham mưu tỉnh ngoài khoản hỗ trợ thêm sẽ dành nguồn kinh phí khen thưởng, khuyến khích các tổ bầu cử thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bàn về các nhiệm vụ phòng chống, dịch Covid-19 trước trong và sau ngày bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh: Quan điểm của tỉnh là không chủ quan, lơ là nhưng cũng không nóng vội, thái quá; tập trung khoanh vùng, cách ly ở nơi có dịch; phong tỏa nơi có nhiều bệnh nhân dương tính; đặc biệt là khoanh vùng lõi dịch. Do đó, tỉnh cần có những biện pháp cứng rắn về phòng, chống dịch trong các nhà máy, xí nghiệp; đặc biệt, yêu cầu chủ doanh nghiệp bố trí để công nhân lao động được xét nghiệm Sars-Cov-2 bằng nguồn lực của chính doanh nghiệp. Chính quyền các cấp cần có thái độ cương quyết đối với các doanh nghiệp trong phòng, chống dịch. Trong trường hợp cần thiết báo cáo cơ quan chức năng đóng cửa nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát động trong công nhân, người lao động chủ động tố giác các hành vi trốn tránh cách ly và cư trú bất hợp pháp, nhất là đối với người nước ngoài.

Vĩnh Phúc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn an ninh trật tự trước ngày bầu cử
Vĩnh Phúc nỗ lực phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn an ninh trật tự trước ngày bầu cử

Có thể thấy, đằng sau việc thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là hình ảnh, bóng dáng, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là những người đứng đầu. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã có nhiều buổi thị sát, trực tiếp xuống tận các điểm "nóng" để chỉ đạo, chung tay cùng cơ sở phòng chống, dịch. Những lời động viên, kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy đã lan tỏa mạnh mẽ đến các sở, ngành, đoàn thể các cấp, đến từng thôn, xóm, tổ dân phố. Lực lượng tuyến đầu chống dịch như được tiếp thêm sức mạnh từ sự chỉ đạo đầy quyết tâm này.

Với sự quyết tâm, hành động quyết liệt cùng các kịch bản sát thực tiễn, tin rằng, Vĩnh Phúc sớm đẩy lùi được dịch bệnh và Nhân dân trong tỉnh sẽ có một ngày hội non sông thành công rực rỡ.

TRỌNG HIẾU