Vĩnh Phúc giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương đạt 97%

- Chủ Nhật, 10/10/2021, 18:09 - Chia sẻ
Theo Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Nguyễn Xuân Thông, dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương có diện tích thu hồi 33,3 ha của khoảng 300 hộ dân; trong đó, có hơn 14 ha thuộc địa phận thị trấn Yên Lạc và hơn 19 ha thuộc địa phận xã Nguyệt Đức (đã hoàn thành giải phóng mặt bằng) được chủ đầu tư san nền, xây dựng hạ tầng theo quy định.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cụm Công nghiệp Minh Phương sớm đưa vào hoạt động để phát triển kinh tế của địa phương.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cụm Công nghiệp Minh Phương sớm đưa vào hoạt động để phát triển kinh tế của địa phương

Huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện giải phóng mặt bằng xong gần 4.000 m2 đất của dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương, nâng tỷ lệ "đất sạch" đạt gần 97%. Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công khẩn trương san gạt mặt bằng dự án.

Đây là một dự án quan trọng, khi đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương dự kiến sẽ thu hút khoảng 260 doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các hộ cá thể. Ngành nghề chủ yếu hoạt động trong cụm công nghiệp này là sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, mộc dân dụng, phế liệu... và dự kiến tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động.

Hiện nay, phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng chỉ khoảng 1 ha của 20 hộ dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thị trấn Yên Lạc chấp hành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư... Nếu các hộ vẫn cố tình không nhận với những lý do không có căn cứ giải quyết, huyện Yên Lạc sẽ thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt theo quy định của pháp luật.

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tại Nghị quyết số 49/NQ–HĐND ngày 18.12.2017 về việc chấp thuận thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình năm 2018 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại Văn bản số 1567/TTg-NN ngày 9.11.2018 và đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018, 2019, 2020, 2021 của UBND huyện Yên Lạc.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần xây dựng một khu sản xuất tập trung có quy mô hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và sản xuất đồng bộ; đáp ứng yêu cầu sản xuất cho người dân; đồng thời, giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là tại thị trấn Yên Lạc.

Tính chất của dự án là tạo quỹ đất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào trong cụm công nghiệp; đưa cơ sở sản xuất ở các khu dân cư vào cụm công nghiệp sản xuất tập trung, tách khỏi khu dân cư; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các hộ dân phát triển sản xuất kinh doanh…

CTV