Vinh danh 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

- Thứ Tư, 25/11/2020, 23:01 - Chia sẻ
Tối 25.11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 năm 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đến dự.

Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban ngành, cơ quan Trung ương là thành viên của Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

Tổng doanh thu 124 doanh nghiệp đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng

Báo cáo về tình hình hoạt động và kết quả triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Sau 17 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thứ nhất, các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.

Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kỳ này, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng; tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng; tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng; tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, đa số doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Thứ hai, các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia được triển khai có hiệu quả góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Thứ ba, hoạt động xét chọn Thương hiệu quốc gia năm 2020 được tổ chức triển khai khoa học, khách quan, nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020

Đặc biệt, kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia lần thứ 7 năm 2020 được triển khai với nhiều điểm mới trong chính sách cũng như quy trình xét chọn. “Năm nay cũng là năm đầu tiên, Bộ Công thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8.10.2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22.11.2019 của Bộ Công thương quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo đó, việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7 được thực hiện thông qua quy trình của thủ tục hành chính, theo phương thức chấm điểm, bảo đảm tính khách quan, khoa học và minh bạch. Các hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn được rà soát kỹ lưỡng theo các tiêu chí được quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT.

“Trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, 124 doanh nghiệp được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Là một trong những nhà sản xuất, cung cấp về cửa, nguyên vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, đây là năm thứ hai liên tiếp, Công ty CP Tập đoàn Austdoor được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam với 2 sản phẩm là cửa cuốn Austdoor và nhôm Topal. Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Austdoor Dương Thạch Nguyên chia sẻ: “Sự kiện là dấu mốc đáng nhớ trong hành trình 18 năm của Austdoor. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ đầu tư lớn từ sản xuất đến phân phối để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, giữ vững vị thế cửa cuốn hàng đầu tại Việt Nam đồng thời đưa thương hiệu nhôm Topal phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao vị thế của nhôm Việt”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho doanh nghiệp

“Chính phủ làm hết sức mình để doanh nghiệp lớn mạnh”

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đặc biệt là sự đóng góp của 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được vinh danh lần này. Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại với tinh thần trách nhiệm cao đã tích cực chỉ đạo và triển khai thành công và tổ chức Lễ vinh danh các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực chỉ rõ: Năm 2020 với muôn vàn khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, nguồn cung bị gián đoạn, thị trường bị thu hẹp, nhưng các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng bản lĩnh, trí tuệ, tư duy sáng tạo, tinh thần trách nhiệm với đất nước, với người lao động vẫn vững vàng, mạnh mẽ nỗ lực để duy trì, thúc đẩy sản xuất, giữ vững thị trường nội địa và xuất khẩu. Các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam còn nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay chống đại dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lụt, thể hiện giá trị nhân văn, phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.

Vinh danh các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp; phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam cần tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của Chương trình là: “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, nỗ lực hơn nữa để ngày càng xứng đáng và đóng vai trò là những doanh nghiệp đi đầu, dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, là đại diện cho Thương hiệu quốc gia, hỗ trợ hiệu quả sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; tiếp tục sáng tạo và không ngừng đổi mới, phát triển vững chắc, chung tay đưa con tàu kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ.

Vũ Thủy