“Việt Nam và những dấu ấn trong vai trò chủ tịch ASEAN"

- Thứ Ba, 08/12/2020, 21:48 - Chia sẻ
“Dù phải đối mặt với những khó khăn vẫn luôn tồn tại như tác động của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đến khu vực hay thách thức mới như đại dịch Covid - 19, Việt Nam - trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 - đã góp phần duy trì, củng cố tinh thần đoàn kết, gắn kết và thích ứng của ASEAN”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm “Việt Nam và những dấu ấn trong vai trò chủ tịch ASEAN" sáng 8.12.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: TTXVN
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ tại tọa đàm
Ảnh: TTXVN

“Việt Nam và những dấu ấn trong vai trò chủ tịch ASEAN" là chủ đề của buổi tọa đàm do Học viện Ngoại giao tổ chức sáng 8.12.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam khẳng định, dù phải đối mặt với những khó khăn vẫn luôn tồn tại như tác động của cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đến khu vực hay thách thức mới như đại dịch Covid - 19, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 đã góp phần duy trì, củng cố tinh thần đoàn kết, gắn kết, và thích ứng của ASEAN.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung quan trọng đã đạt được, từ rà soát lại kết quả hoạt động của Cộng đồng ASEAN trong 5 năm qua đến đề xuất kế hoạch triển khai việc hình thành tầm nhìn ASEAN sau năm 2025, thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với Covid - 19, thành lập trung tâm ảo ASEAN BioDioaspora (Phân tích dữ liệu, cung cấp các đánh giá rủi ro quốc gia, lập kế hoạch ứng phó toàn khu vực), chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37… “Những dấu ấn này giúp cho Việt Nam đạt kết quả mong muốn của Năm Chủ tịch ASEAN, đồng thời nâng cao được uy tín trong khu vực”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, chia sẻ về nỗ lực của Việt Nam để hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 trong một năm đầy khó khăn và thách thức, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết “Tất cả đã hết sức cố gắng!”.

Ngay từ đầu năm, dịch Covid - 19 xảy ra khiến Việt Nam phải thay đổi nhiều kế hoạch, đồng thời tìm cách tạo sức thuyết phục cho các nước trong khu vực. Khi chuyển đổi hình thức họp đều có sự hoài nghi, không biết liệu có làm được không trong một bối cảnh phức tạp như vậy.

Thêm nữa, trong bối cảnh các nước đều đang bận tâm chống lại dịch bệnh và ngăn ngừa tác động của nó trong khuôn khổ quốc gia thì liệu các công việc về xây dựng cộng đồng còn phù hợp nữa hay không? Hay như các vấn đề về hòa bình, ổn định có còn thích hợp để bàn thảo lúc này không khi người dân vẫn tiếp tục nhiễm bệnh hoặc tử vong.

“Đó là những thách thức đặt ra cho Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020. Tuy nhiên, Việt Nam đã thuyết phục được các nước bạn bằng những hành động, việc làm cụ thể”, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chia sẻ. Từ những cuộc họp, những diễn biến đầu tiên, Việt Nam đều chứng tỏ được rằng mọi việc đều có thể thực hiện được, kể cả những vấn đề "không tưởng" như việc ký kết hay những vấn đề cần phải có sự giao dịch trực tiếp như việc thỏa thuận giữa các nước... Việc này không chỉ nhờ những nỗ lực cố gắng mà còn đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn.

Tọa đàm “Việt Nam và những dấu ấn trong vai trò chủ tịch ASEAN" nằm trong chương trình khóa bồi dưỡng cao cấp về Hội nhập quốc tế dành cho Vụ trưởng các Bộ, ngành và Giám đốc Sở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

TS. Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao cho biết, Chương trình là sự kết hợp giữa các chuyên đề về kiến thức và kỹ năng, dưới hình thức tọa đàm, thuyết trình và chia sẻ kinh nghiệm. Chương trình tập trung vào các vấn đề quan trọng, hoạt động đối ngoại nổi bật của đất nước như: Hướng đến Đại hội Đảng XIII, Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc; Cơ hội và thách thức khi thực thi các hiệp định thương mại tự do; Cục diện quốc tế thời Covid - 19, chủ trương, chính sách của Việt Nam trước các diễn biến mới trên Biển Đông, ứng xử truyền thông đa phương tiện trong kỷ nguyên số...

T.Phong