Việt Nam nối lại hoạt động xuất khẩu hoa cắt cành sang Australia từ ngày 1.3.2022

- Thứ Hai, 24/01/2022, 12:34 - Chia sẻ
Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN – PTNT đã đạt được thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước Australia về biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới xử lý hoa cắt cành xuất khẩu thay thế hoạt chất Glyphosate đang bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, từ 1.3.2022, Việt Nam sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu hoa cắt cành sang Australia sau nửa năm tạm dừng.

Ngày 24.1, Cục Bảo vệ thực vật cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức lễ công bố biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang nước này.

Việt Nam hiện là nước đầu tiên và duy nhất được Australia phê duỵệt sử dụng hoạt chất Metsulfuron methyl thay thế Glyphosate.
Việt Nam hiện là nước đầu tiên và duy nhất được Australia phê duỵệt sử dụng hoạt chất Metsulfuron methyl thay thế Glyphosate

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Australia là thị trường truyền thống với sản phẩm hoa xuất khẩu của Việt Nam suốt 23 năm qua và tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Theo số liệu của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, Việt Nam xuất khẩu sang Australia gần 30 triệu cành hoa/lá trang trí, đạt doanh thu 5,2 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, từ 31.6.2021, Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT của Bộ NN - PTNT có hiệu lực quy định các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate không được buôn bán, nhập khẩu. Vì vậy, xuất khẩu hoa sang Australia bị ngưng trệ do nước này không chấp nhận tiệt mầm cành hoa bằng hoạt chất khác ngoài Glyphosate.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và tránh gây đứt gãy trong chuỗi cung ứng hoa cắt cành xuất khẩu sang Australia, Cục Bảo vệ thực vật đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất hoa cắt cành để hoàn thành thí nghiệm tìm kiếm hoạt chất thay thế Glyphosate cho phép và đáp ứng quy định của Bộ NN – PTNT.

Cùng với đó, Cục Bảo vệ thực vật nỗ lực đàm phán và trao đổi thông tin với Bộ Nông nghiệp và nguồn nước của Australia. Nhờ vậy, hai bên đã đạt được thỏa thuận về hoạt chất thay thế là Metsulfuron methyl xử lý cho hoa cắt cành xuất khẩu vào Australia chỉ sau 6 tháng thử nghiệm và tiến hành các thủ tục cần thiết.

Ông Yony Harman, Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, nhờ sự hợp tác chặt chẽ của Cục Bảo vệ thực vật, doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu hoa sang Australia nhanh hơn dự kiến
Ông Yony Harman, Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, nhờ sự hợp tác chặt chẽ của Cục Bảo vệ thực vật, Việt Nam có thể xuất khẩu hoa sang Australia nhanh hơn dự kiến

Phát biểu tại lễ công bố, ông Yony Harman, Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là nước đầu tiên và duy nhất được Australia phê duyệt sử dụng hoạt chất Metsulfuron methyl thay thế Glyphosate.

“Thời gian qua, Cục Bảo vệ thực vật đã hợp tác chặt chẽ với chúng tôi; nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nối lại hoạt động xuất khẩu hoa cắt cành sang Australia sớm hơn dự kiến và nhanh hơn quy định hiện hành của Australia. Thông thường, chúng tôi cần ít nhất 12 tháng để hoàn thành các thủ tục cần thiết đối với việc phê duyệt hoạt chất thay thế”, ông Yony Harman nhấn mạnh.

Tham dự lễ công bố, đại diện Hiệp hội Hoa Đà Lạt, đại diện Công ty Đà Lạt Hasfarm cho biết việc Australia chấp nhận biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật mới đối với hoa cắt cành xuất khẩu sang nước này là “tin rất mừng” với doanh nghiệp người trồng hoa trong dịp cuối năm và đón năm mới. Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ cám ơn sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của Cục Bảo vệ thực vật và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; đồng thời cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định để sớm đưa hoa cắt cành trở lại thị trường Australia.

Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, việc Australia phê duyệt sử dụng hoạt chất Metsulfuron methyl thay thế Glyphosate sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu hoa cắt cành sang các thị trường khác và xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.

Tới đây, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục làm việc với Australia để mở rộng các hoạt chất khác thay thế cho Glyphosate, trên cơ sở đó đa dạng biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật và tăng cơ hội cho ngành xuất khẩu hoa. Cùng với đó, Cục sẽ làm việc với một số nước, trong đó có New Zealand, để mở rộng thị trường xuất khẩu hoa cắt cành.

Glyphosate là thuốc trừ cỏ từng được sử dụng rất phổ biến, đa mục đích nhất tại nước ta. Những năm gần đây, đã có các công bố của các tổ chức quốc tế về bằng chứng ảnh hưởng của thuốc trừ cỏ Glyphosate ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đã nghiên cứu, tập hợp đầy đủ các thông tin, bằng chứng khoa học về những ảnh hưởng của thuốc trừ cỏ Glyphosate đối với môi trường cũng như sức khỏe con người.

Trước tình hình này, Cục Bảo vệ thực vật đã tham mưu Bộ NN-PTNT tạm dừng đăng ký các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate từ tháng 4.2016. Tiếp đó, tháng 4.2019, Bộ NN-PTNT đã có quyết định loại bỏ Glyphosate khỏi Danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam theo các quy định hiện hành.

Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9.9.2020 của Bộ NN-PTNT quy định, các thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 30.6.2021 tại Việt Nam. Quá thời hạn này, các doanh nghiệp còn tồn đọng sản phẩm có chứa hoạt chất này buộc phải thực hiện tiêu hủy theo các quy định hiện hành.

H.Lan