Vì thành công chung của cả nước...

- Chủ Nhật, 11/07/2021, 05:17 - Chia sẻ
Vài ngày trước khi quyết định thực hiện Chỉ thị 16 tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid - 19 Vũ Đức Đam đã phát biểu rằng, thành phố phải siết chặt tay nhau, chấp nhận vất vả hơn, thiệt thòi hơn trong thời hạn ngắn để sớm quay lại cuộc sống bình thường. Phải có những giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn, không để dây dưa kéo dài.

Không lâu sau đó, tại cuộc họp với các địa phương lân cận TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh về triển khai công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng cho biết, về cơ bản đã hình thành "vành đai chống dịch" xung quanh thành phố... Trong 15 ngày tới, các tỉnh cùng với TP Hồ Chí Minh cố gắng tranh thủ thời gian, thực hiện quyết liệt các giải pháp đề ra để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm của dịch bệnh. Với những khu vực đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải làm rất nghiêm, tuyệt đối tránh tình trạng ngoài chặt, trong lỏng. Khoanh hẹp mà chặt, thì chống dịch vất vả, kinh tế đỡ thiệt hại. Khoanh rộng và chặt thì chống dịch đỡ vất vả nhưng ảnh hưởng đến kinh tế nhiều hơn. Song nếu khoanh mà không chặt thì thiệt hại sẽ rất lớn. Do đó, đã khoanh là khoanh cho chặt. Sau khi đã khoanh vùng, phải điều chỉnh truy vết, xét nghiệm phù hợp…

Quyết định giãn cách xã hội toàn TP. Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 16 là rất khó khăn nhưng là đúng bởi tính đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã lên tới hơn 11.000, với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Người dân ban đầu còn có những băn khoăn, lo lắng nhưng sau đó hoàn toàn ủng hộ, cho dù trước mắt cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày có những khó khăn nhất định, tăng trưởng GDP có thể bị ảnh hưởng nhưng cái chính là để phát triển, ổn định về sau. Bắc Giang là ví dụ.

Như chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thì khi dịch Covid-19 bùng phát, tấn công các khu công nghiệp, điều chúng tôi lo lắng nhất chính là ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, đầu tư, vị thế của Bắc Giang trong chuỗi cung ứng toàn cầu... Chúng tôi phải đưa ra chiến lược là ưu tiên kiểm soát dịch, đóng cửa các khu công nghiệp nhưng không phải để làm mỗi việc dập dịch. Khi đó, có ý kiến cho rằng cần đóng cửa ngay nhưng cũng có người phản đối vì lo mất đơn hàng, bị phạt tiến độ, mất lợi thế cạnh tranh, công nhân phân tán... Tôi thuyết phục phải dừng sản xuất là để tập trung chống dịch, chữa cái "nóng" trước chứ không thể duy trì sản xuất ổn định trong tình trạng dịch bệnh vẫn đe dọa... Kết quả là Bắc Giang đã kiểm soát được tốc độ lây lan của dịch bệnh, đưa sản xuất, đời sống người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

Dẫn chứng điều này để thấy rằng, cho dù là Bắc Giang hay TP. Hồ Chí Minh thì việc chống dịch bao giờ cũng phải ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vậy nhưng nếu nhìn rộng hơn, xa hơn thì việc phòng chống dịch không chỉ đơn thuần cho một địa phương nào mà là quyết định thành công cho cả nước.

Bởi vậy, mục tiêu cao nhất hiện nay không chỉ riêng với TP Hồ Chí Minh mà với tất cả các địa phương khác là quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời phải đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm, không để đời sống của người dân bị xáo trộn quá nhiều.

Khánh Ninh