Vì một Thanh Hóa thịnh vượng, kiểu mẫu

- Thứ Năm, 11/02/2021, 06:19 - Chia sẻ
Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 với rất nhiều thành công và lần đầu tiên được Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết riêng (Nghị quyết 58-NQ/TW) đã mở ra thời cơ, vận hội mới để tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong giai đoạn tới. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy tiềm năng, thế mạnh, tiếp bước truyền thống quê hương, cùng nhau xây dựng Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới,  tỉnh “kiểu mẫu” như Bác Hồ hằng căn dặn.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố kênh Bắc Sông Chu - Nam Sông Mã thuộc Dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, tháng 1.2021
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục sự cố kênh Bắc Sông Chu - Nam Sông Mã thuộc Dự án hồ chứa nước Cửa Đạt, tháng 1.2021

“Chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế như ngày nay”

- Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa có sự bứt phá ngoạn mục và là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về nhiều mặt. Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật?

- Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tỉnh Thanh Hóa đã kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020 với rất nhiều thành công và thắng lợi.

Nổi bật là kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức cao, trong đó cao nhất là năm 2019 đạt 17,15%; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 11,2%, gấp 1,9 lần tăng trưởng GDP giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước.

Đặc biệt, tuy phải đối mặt đại dịch Covid - 19 nhưng năm 2020, Thanh Hóa đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 6,08%, là mức tăng trưởng cao so với bình quân của cả nước. Quy mô GRDP của tỉnh đạt 126,1 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 8 cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 2.510 USD; thu ngân sách 30,7 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 8 đơn vị cấp huyện, 397 xã, 967 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân đạt 17,5 tiêu chí/xã. Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc theo hướng hiện đại, văn minh.

Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao luôn trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Xã hội hóa y tế được đẩy mạnh; đã ứng dụng, chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật mới tại các bệnh viện tuyến tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm…

Những kết quả nêu trên, cùng với việc lần đầu tiên Thanh Hóa được Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết riêng - Nghị quyết 58-NQ/TW, ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã tạo điều kiện mới để tỉnh phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

- Thành quả này chứa đựng dấu ấn của những quyết sách nào, thưa ông?

- Có thể khẳng định, Thanh Hóa chưa bao giờ có được tiềm lực và vị thế như ngày nay. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự liên kết, phối hợp của các địa phương trong cả nước; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao của nhiều thế hệ lãnh đạo; sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Trong nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều quyết sách lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, như: Khâu đột phá về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh", "Phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội"; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển. Cùng với đó, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, sớm đi vào hoạt động ổn định, tạo ra động lực lớn, sự đột phá, sức lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển của tỉnh.

“Quán triệt sâu sắc quan điểm “Công tác tổ chức cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng", nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác này. Trong đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, tiết kiệm chi ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Tỉnh cũng tiến hành luân chuyển, điều động nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trong quy hoạch, nhằm tạo điều kiện để họ rèn luyện, thử thách và có cơ hội khẳng định mình. Trong nhiệm kỳ qua đã bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 221 lượt cán bộ; điều động, luân chuyển 75 lượt cán bộ; đã có 25/27 huyện, thị, thành phố (chiếm 92,6%) và 343/559 xã, phường, thị trấn (chiếm 61,3%) bố trí 1 trong 3 chức danh chủ chốt không là người địa phương”.

Bứt phá ngay từ đầu nhiệm kỳ

- Để trở thành cực tăng trưởng mới như mục tiêu của Đề án xây dựng và phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa phải triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược nào thưa ông?

- Năm mới 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm mở đầu cho thời kỳ kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, tỉnh Thanh Hóa xác định sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều thời cơ, thuận lợi, trong đó lớn nhất là việc Bộ Chính trị lần đầu tiên ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển Thanh Hóa, đã mở ra những thời cơ, vận hội mới để tỉnh phát triển.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ chủ yếu.

Một là, tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống. Nghiên cứu kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu, bài bản, có chất lượng để nhanh chóng ban hành các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá để khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2021 - 2025… với tinh thần cách mạng tiến công và quyết tâm cao, tạo sự bứt phá trên tất cả các ngành, lĩnh vực ngay từ năm 2021; từ đó tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn.

Hai là, phát huy cao nhất mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc với nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao và công nghiệp nặng là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu để sớm đưa Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Ba là, gắn phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Chủ động tham gia tích cực và có hiệu quả cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại; xây dựng và phát triển văn hóa, con người xứ Thanh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bốn là, tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho Nhân dân yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội.

 Năm là, tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Một mùa xuân mới đã về với bao tin yêu, ước vọng và dự cảm tốt lành. Trong khí thế phấn khởi về những thành tựu đạt được của quê hương, đất nước trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sẽ đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, phát huy tiềm năng, thế mạnh, tiếp bước truyền thống quê hương xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc Tổ quốc và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Bác Hồ căn dặn.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quang Vũ thực hiện