Tản mạn

Vết cứa

- Thứ Ba, 14/09/2021, 05:43 - Chia sẻ
11.9 và hậu quả kéo dài tới tận 20 năm. Covid-19 mới 2 năm. Và thế giới vẫn bất ổn, cả trong sự im lặng như tờ của lệnh phong tỏa, theo kiểu khác.

Giữa những tháng ngày đảo lộn vì Covid-19 là dịp kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11.9.

20 năm trước, tối thứ ba 11.9.2001, tôi trực tin thời sự quốc tế. Tầm 9 giờ tối là Breaking News trên CNN. Trời ơi, vẫn nhớ y nguyên cảnh đó! Trên màn hình, bầu trời xanh biếc, chiếc máy bay lao thẳng vào tòa tháp, khói lửa ngùn ngụt giữa không trung. Những tiếng rú, tiếng kêu hoảng hốt tại hiện trường. Không lâu sau thì hai tòa tháp lần lượt sụp đổ, cứ rụm xuống theo chiều thẳng đứng. Hôm đó, lần đầu tiên trong nhiều năm từ khi tôi đi làm, tin quốc tế được đi cover, giăng nguyên cảnh tượng máy bay và tháp đôi ngay giữa trang nhất. 

Và mọi chuyện nghiêm trọng thật. Báo chí nước ngoài những ngày sau đó rùng rùng vì vụ khủng bố. Thế giới như có một cơn bão quét qua, mọi thứ thay đổi chóng mặt. Rất nhiều tranh cãi. Người Mỹ siết an ninh ở khắp nơi, nhất là sân bay.

Rồi cuộc chiến Afghanistan và Iraq, những vụ đánh bom, hành quyết của Taliban và IS, những cuộc không kích của liên quân, dai dẳng...

Cả hai cuộc chiến kéo dài đến tận năm nay. Mỹ vừa rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan chỉ 2 tuần trước ngày kỷ niệm 20 năm vụ 11.9, và Iraq thỏa thuận đến cuối năm nay mới rút hết.

Năm 2004, tôi sang Mỹ vào thời gian 2 tuần trước bầu cử Tổng thống. Cuộc chiến chống khủng bố luôn là một chủ đề gay gắt trong tranh luận bầu cử. Và với tôi, những gì đọc được qua báo chí thời trước, thì tôi được trải qua, nhất là an ninh sân bay. 

Đã có một nước Mỹ hỗn loạn, một thế giới hỗn loạn kể từ ngày đó. Khái niệm “cuộc chiến chống khủng bố” là topic hàng đầu suốt nhiều năm. Và hơn hai năm gần đây là sự tĩnh lặng, đình trệ của thế giới vì Covid-19. Nhiều thành phố lớn trên thế giới không một bóng người vì lệnh giãn cách. Vô số người mất việc, kinh tế đình trệ, thụt lùi, cảnh tượng mà sau 11.9 chưa từng thấy.

11.9 và hậu quả kéo dài tới tận 20 năm. Covid-19 mới 2 năm. Và thế giới vẫn bất ổn, cả trong sự im lặng như tờ của lệnh phong tỏa, theo kiểu khác.

Mỹ Hằng