Vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ thanh long

- Thứ Tư, 12/01/2022, 08:51 - Chia sẻ
Trái thanh long Việt Nam hiện vẫn chưa tìm được đường sang Trung Quốc kể từ khi nước này tạm dừng nhập khẩu từ 30.12.2021. Các siêu thị và sàn thương mại điện tử đang vào cuộc đẩy nhanh tiêu thụ thanh long trong nước. Bộ Công thương dự báo xuất khẩu thanh long còn gặp nhiều khó khăn và đề nghị các tỉnh phối hợp tìm cách tiêu thụ, hỗ trợ người trồng.

Siêu thị, sàn thương mại đồng loạt bán thanh long

Long An là một trong ba địa phương trồng thanh long nhiều nhất cả nước. Hiện tại, thanh long đang vào vụ thu hoạch, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần với sản lượng khoảng 20.000 tấn. Đồng thời, sản lượng thanh long còn tồn đọng trong kho lạnh khoảng 6.000 tấn chưa xuất khẩu được.

Bộ Công thương dự báo xuất khẩu thanh long còn gặp khó khăn

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ thanh long trong tình hình xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc đang gặp khó khăn, ách tắc, Sở Công thương Long An đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ tiêu thụ thanh long. Giá thanh long loại 1: 15.000 đ/kg, loại 2: 10.000 đ/kg, loại 3: 5.000 đ/kg. Giá có thể thay đổi theo số lượng đặt hàng.

Cũng nhằm đẩy nhanh tiêu thụ thanh long, các hệ thống siêu thị đã đồng loạt lên kế hoạch thu mua thanh long và bán với giá không lợi nhuận để hỗ trợ người trồng. Siêu thị của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam bán thanh long từ hôm 4.1 với giá tại khu vực miền Nam là 12.900 đồng/kg và Hà Nội 15.900 đồng/kg, trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long. Đơn vị này thu mua trực tiếp thanh long từ hộ nông dân và hợp tác xã để giảm bớt thiệt hại cho người trồng.

Trong khi đó, MM Mega Market Việt Nam bắt đầu thu mua và hỗ trợ tiêu thụ thanh long không lợi nhuận từ 7.1. Thanh long Bình Thuận, Long An đã được phân phối ở 21 trung tâm MM Mega trên toàn quốc.

Tương tự, Saigon Co.op, Lottemart, AEON Mall cũng đang lên kế hoạch thu mua và tiêu thụ thanh long hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada cũng đang chạy chương trình bán thanh long ruột đỏ với mức giá chỉ 12.000 - 16.000 đồng/kg để đẩy mạnh tiêu thụ hàng cho nông dân trong quý I này.

Chú trọng phòng dịch, tăng thu mua để chế biến

Trước tình trạng hơn 3.000 xe thanh long phải quay đầu về bán tại thị trường nội địa mà không thể xuất sang Trung Quốc 10 ngày nay, Bộ Công thương đã gửi văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các tỉnh, vùng trồng phối hợp triển khai một số nội dung: rà soát, thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, an toàn thực phẩm; tăng cường quản lý chặt chẽ để bảo đảm quy trình sản xuất an toàn theo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 từ khâu trồng, thu mua, bao gói, phân loại tới khâu vận chuyển để xuất khẩu.

Được biết, phía Trung Quốc kiểm dịch rất chặt hàng hóa nhập khẩu. Nếu phát hiện virus SARS-CoV2 trên bao bì hay hàng hóa sẽ đóng cửa khẩu, phòng dịch. Do đó, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh rà soát tình hình sản xuất các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu, đặc biệt là nhóm hàng trái cây để có định hướng điều tiết sản lượng thu hoạch trong bối cảnh dịch bệnh nhiều khả năng còn diễn biến phức tạp, tiêu thụ qua biên giới có thể còn gặp khó khăn.

Đồng thời, các tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp chế biến rau quả tăng cường thu mua lượng thanh long tươi hiện đang tồn đọng tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang,… để chế biến thành sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thuộc Bộ Công thương, hiệp hội, doanh nghiệp tăng cường triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ trong nước đối với quả thanh long nói riêng và các mặt hàng trái cây khác đang vào vụ thu hoạch nói chung.

Các địa phương vùng trồng cần thông tin tới các thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long; đề nghị các thương nhân, doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng lên biên giới để tránh phát sinh thêm thiệt hại; hướng dẫn các nhà vườn, hợp tác xã và doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất và điều tiết tiến độ thu hoạch phù hợp cho tới khi hoạt động thông quan tại biên giới trở lại bình thường.

Theo Bộ Công thương, nếu các tỉnh không phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai hướng dẫn các nhà vườn, thương lái, doanh nghiệp thực hiện quy trình bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất, đóng gói và vận chuyển nông sản hoặc tạm trữ thanh long tại các kho lạnh thì đầu ra cho xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ còn rất khó.

Hà Lan