Vẫn tiếp diễn tình trạng, xe quá tải hoành hành trên đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

- Thứ Ba, 17/11/2020, 10:03 - Chia sẻ
Một đoạn đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị hư hỏng do xe quá tải

Đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tình trạng xe quá tải hoành hành trên tuyến đường gom dọc theo cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn tiếp tục diễn ra, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Đặng Tiến Thắng, tuyến đường gom của dự án cao tốc Bắc Giang  - Lạng Sơn do UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 nông thôn với tải trọng khoảng 16 tấn.. Toàn bộ kinh phí thực hiện tuyến đường ước tính khoảng 70 tỷ đồng do chủ đầu tư tự bỏ kinh phí ra thực hiện. Theo thiết kế ban đầu, các đoạn đường gom này chỉ gồm một lớp cấp phối đá dăm, mặt đường láng nhựa. Trước nhu cầu khai thác thực tế, chủ đầu tư đã thống nhất cùng chính quyền địa phương điều chỉnh thiết kế, tăng thêm 1 lớp cấp phối đá dăm và độ dày của bê tông nhựa để tăng cường kết cấu của đường. Đến thời điểm này, đường gom của dự án đã hoàn thành bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương.

Tuy nhiên, thường xuyên có xe tải 3 - 4 “chân” với tải trọng lớn khoảng 40 - 50 tấn thường xuyên xuất hiện trên tuyến đường gom này khiến cho nhiều đoạn bị xe quá tải cày nát, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Mặc dù, ngay khu vực đầu vào đường gom đã được đặt biển cấm xe tải trọng hơn 16 tấn lưu thông.

Để hạn chế các xe quá tải đi vào đường gom, ông Đặng Tiến Thắng cho biết, đơn vị đã dựng các rào chắn, barie, trụ bê tông nhưng cũng không có cách nào để ngăn chặn các xe này đi qua đường gom. Thậm chí, ngay cả khi đang thi công, các xe này vẫn ngang nhiên đi vào công trường mà đơn vị thi công và chủ đầu tư không thể làm gì vì không có quyền hạn và chức năng trong việc xử lý các xe vi phạm như thế này. Nhiều xe ôtô quá tải đã ngang nhiên xuống tháo bỏ rào chắn, thậm chí lao đổ các barie để đi qua.

Theo ông Thắng, việc ngăn chặn tình trạng này cũng là rất khó khăn. Công ty đã nhiều lần phản ánh tình trạng này và đề nghị sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và công an tỉnh Bắc Giang. Lần gần đây nhất là vào ngày 29.9.2020, đơn vị đã phải gửi Công văn số 262/CV-BQLDA đề nghị công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang và công an huyện Lạng Giang hỗ trợ kiểm soát xử lý xe chở đất, đá đi vào công trường thi công tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn không hề được cải thiện.

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng cày nát.

Hiện nay, tuyến đường gom kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn và Tân Hưng, đường tỉnh lộ, huyện lộ như đường vượt Tỉnh lộ 295, đường Đại Lâm - An Hà và các đường gom dân sinh thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng. Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang về việc tiếp nhận các hạng mục công trình đã hoàn thành này.

Thành Nam