Văn phòng Quốc hội triển khai kế hoạch tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

- Thứ Sáu, 18/06/2021, 20:00 - Chia sẻ
Thực hiện Kế hoạch số 2286/ĐĐQH của Đảng đoàn Quốc hội về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TW của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ban hành Kế hoạch số 1216/KH – VPQH về tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Kế hoạch nêu rõ: các hoạt động tuyên truyền phải bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy đảng các cấp; bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp và gắn với việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Công tác tuyên truyền phải được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, sáng tạo, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Việc tổ chức thông tin, tuyên truyền phải gắn với tổng kết, đánh giá định kỳ và có sự điều chỉnh cho phù hợp trong từng giai đoạn.

Trong đó, Kế hoạch xác định rõ 4 nhóm nội dung tuyên truyền trọng tâm:

Một là, phân tích, lý giải sâu sắc về lý luận và thực tiễn của chủ trương, đường lối, chiến lược phát triển đất nước thể hiện trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Đi sâu phân tích những điểm mới, quan điểm nổi bật về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định; tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Hai là, tuyên truyền, làm rõ những thuận lợi, thách thức, kết quả, bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV và hàng năm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Ba là, tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35 – NQ/TW ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị Khóa XII. Tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phát triển đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Bốn là, tuyên truyền về thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, Khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh yêu cầu tập trung tuyên truyền các Kỳ họp của Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động các cơ quan của Quốc hội, tập trung vào hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và ngoại giao Quốc hội để thể chế hóa nội dung Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Hiến pháp năm 2013. Tuyên truyền về hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri nhằm góp phần tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội với cử tri và Nhân dân; tăng cường phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp Nhân dân đến với Quốc hội. Tuyên truyền các thành tựu nổi bật trong việc đổi mới tổ chức, hoạt động, phương thức làm việc của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội; những kết quả công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về tổ chức, hoạt động của Quốc hội, việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. Tuyên truyền kết quả công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Báo Đại biểu Nhân dân, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Tạp chí Nghiên cứu lập pháp mở các chuyên trang, chuyên mục, xây dựng các chuyên đề, tổ chức các bài viết có chiều sâu với nhiều thể loại phong phú để tổ chức thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn với sự tham gia của các chuyên gia, những người am hiểu sâu từng lĩnh vực để trao đổi, giới thiệu những nội dung liên quan đến xây dựng Nhà nước pháp quyền, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Cùng với đó, cần nghiên cứu, xây dựng các trang thông tin trên mạng xã hội để gắn kết với công chúng nhằm thông tin, tuyên truyền về tổ chức, hoạt động của Quốc hội, quảng bá các tin, bài viết về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng…

Lam Anh