Văn hóa tạo nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

- Thứ Ba, 09/11/2021, 15:48 - Chia sẻ
Với chủ đề “Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế”, diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2021 sẽ diễn ra ngày 5.12 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm kết nối rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248); Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2021 nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 9.11, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết, diễn đàn được tổ chức ở quy mô quốc gia, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà quản lý và nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp đề xuất kiến nghị về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế hậu Covid-19.

Trong khuôn khổ diễn đàn sẽ diễn ra tọa đàm, trao đổi giữa các nhà nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp về nhiều nội dung như lý luận chung về tiếp biến văn hóa để phát triển; Vai trò của tiếp biến văn hóa đối với phát triển bền vững kinh tế; Bài học kinh nghiệm thực tiễn Việt Nam và thế giới; Tiếp biến văn hóa để tồn tại, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong và sau đại dịch Covid-19; Tiếp biến văn hóa - nền tảng để hội nhập kinh tế quốc tế thành công; Đề xuất các kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan.

Ban tổ chức trả lời báo chí

Theo Ban tổ chức, "Tiếp biến văn hóa" (acculturation), hay còn hiểu là "tiếp thu và biến đổi văn hóa", là quá trình diễn ra khi có sự tiếp xúc và trao đổi giữa các nền văn hóa, các cộng đồng, nhóm người; kết quả mang tính tất yếu khi tham gia quá trình giao lưu, hội nhập của hầu hết các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Bên cạnh đó, tiếp biến văn hóa cũng có thể diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là sự tham khảo, học hỏi, vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm, mô hình thành công giữa doanh nghiệp và tổ chức.

Trong bối cảnh hiện nay, chủ đề "Tiếp biến văn hóa" được đặt ra để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, học hỏi các doanh nghiệp trong nước và thế giới cách thức vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, tiến tới phát triển kinh tế bền vững, gắn với phát triển ở tất cả các trụ cột kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường...

Tại diễn đàn cũng diễn ra cuộc sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động; Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Các doanh nghiệp đạt chuẩn phải đáp ứng đủ các tiêu chí trong Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành và qua sự thẩm định của Hội đồng quốc gia trên nguyên tắc “Minh bạch - Công tâm - Công bằng”. Buổi lễ cũng tiến hành vinh danh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.

H.Sen