Văn hóa ASEAN qua trang phục truyền thống

- Thứ Năm, 22/10/2020, 16:08 - Chia sẻ
Với mục tiêu giới thiệu văn hóa, cuộc sống, con người của các quốc gia thành viên ASEAN qua nét đẹp trong trang phục truyền thống, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa người dân các nước trong khu vực, mở rộng hợp tác kinh tế, phát triển du lịch, chiều 21.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN ở Việt Nam khai mạc triển lãm “Trang phục truyền thống các nước ASEAN 2020” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.

Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Cộng đồng ASEAN (2015 - 2020) và Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

Biểu diễn trang phục truyền thống các nước ASEAN tại lễ khai mạc

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, trải qua 5 năm hình thành, Cộng đồng ASEAN đã trở thành một tổ chức gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội, là đối tác quan trọng và tin cậy trong hợp tác quốc tế.

Triển lãm trưng bày một phần kho tàng văn hóa trang phục truyền thống 10 quốc gia thành viên ASEAN

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, song 10 quốc gia thành viên ASEAN đã tích cực phối hợp, gửi trang phục truyền thống, các tác phẩm ảnh tham gia sự kiện văn hóa quan trọng của ASEAN tại Việt Nam. “Điều này khẳng định sự quan tâm đặc biệt của các nước ASEAN dành cho văn hóa do Việt Nam tổ chức năm 2020, góp phần tạo nên không gian văn hóa tổng thể, hấp dẫn để mỗi người dân ASEAN, bạn bè quốc tế biết đến bản sắc ASEAN; đồng thời cho thấy, hợp tác văn hóa đã thể hiện vai trò kết nối các quốc gia thành viên, cùng nhau đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp để có thể vượt qua khó khăn, thử thách”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Trang phục quý tộc Visayan cổ đại Philipines thế kỷ XVI với chất liệu lụa dệt

Các quốc gia Đông Nam Á có nền văn hóa đặc sắc và phong phú, chính vì vậy trang phục truyền thống của các quốc gia cũng vô cùng đa dạng dựa trên đặc điểm địa lý, sắc tộc, khí hậu, văn hóa truyền thống và khu vực. Trang phục truyền thống không chỉ mang nét đẹp văn hóa trang phục, mà còn tôn vinh văn hóa, tâm hồn của người dân mỗi nước trong cộng đồng ASEAN.

Trang phục truyền thống Malaysia

Triển lãm “Trang phục truyền thống các nước ASEAN 2020” trưng bày một phần kho tàng văn hóa trang phục truyền thống của 10 quốc gia thành viên ASEAN: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Những hình ảnh về phong cảnh, văn hóa, đất nước, con người, góp phần mang lại cho người xem hiểu biết thêm về các nước ASEAN.

Trang phục truyền thống Campuchia, với Sampot Phamuong Kben và áo sơ mi lụa dài tay, cổ thẳng, không có túi của nam giới; cùng Sampot Phamuong Chong Kben và áo sơ mi lụa cộc tay, cổ thẳng và trang sức của nữ giới

Tại triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống độc đáo, như: Bộ áo ngũ thân của Việt Nam; bộ trang phục Raj Pattern của nam giới Thái Lan; bộ trang phục truyền thống Baju Kurung của phụ nữ Mã Lai, Baju Melayu - bộ trang phục truyền thống của nam giới Mã Lai ở Malaysia...

Trang phục ngũ thân truyền thống Việt Nam
Trang phục cưới truyền thống Indonesia
Trang phục truyền thống Singapore với Nonya kebaya - biểu tượng bản sắc mạnh mẽ của cộng đồng Peranakan; và áo sơ mi batik dài tay là một phần quan trọng trong trang phục chính thức của nam giới Singapore

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 28.10.

Hương Sen