Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bạc Liêu Khóa IX

Vẫn còn nội dung chưa được trả lời thỏa đáng

- Thứ Ba, 15/12/2020, 02:08 - Chia sẻ
Với tinh thần trách nhiệm, trong phần thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân, thẳng thắn chỉ ra hạn chế, đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Chất vấn tại kỳ họp, đại biểu đã đặt ra và tranh luận nhiều vấn đề “nóng” phát sinh từ thực tiễn đang được cử tri, dư luận quan tâm. Bên cạnh một số nội dung trả lời cụ thể, vẫn còn tình trạng né tránh trách nhiệm, chưa đi đến cùng vấn đề.

Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành

Theo đánh giá tại kỳ họp, năm 2020, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức nhưng có 16/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 4,04%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân ước đạt 54,37 triệu đồng/người/năm. Lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, mặc dù chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn và mưa bão gây ngập úng, song hầu hết các chỉ tiêu của ngành đều đạt và vượt so với cùng kỳ. Việc thực hiện đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước” được triển khai tích cực; các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và liên kết trong sản xuất tiếp tục phát triển. Các dự án phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo được quan tâm đầu tư. Công tác xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đạt kết quả nổi bật…

Tuy nhiên, tiến độ đầu tư các dự án còn chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, các vi phạm vẫn còn xảy ra. Cơ sở vật chất tại một số cơ sở y tế công lập chưa bảo đảm yêu cầu khám chữa bệnh, thiếu trang thiết bị y tế hiện đại; chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ y bác sĩ chưa thật sự tương xứng, chưa giữ chân và thu hút y bác sĩ có năng lực chuyên môn giỏi gắn bó lâu dài tại các cơ sở y tế công lập, nhất là ở tuyến huyện, xã. Công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững.

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đề xuất, kiến nghị những giải pháp cụ thể tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đó là việc UBND tỉnh cần đánh giá đúng nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, có giải pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm đạt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Cần có kế hoạch rà soát để có những giải pháp tích cực hơn trong quản lý đất công; chấn chỉnh lập lại trật tư xây dựng, trật tự đô thị gắn với công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Đồng thời, có giải pháp tích cực hơn về xử lý ô nhiễm môi trường. Đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông vốn còn nhiều bất cập; giải pháp đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành tôm…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam trong phần phát biểu bế mạc kỳ họp đã nhấn mạnh: UBND tỉnh và các cấp, các ngành cần thực hiện nghiêm, hiệu quả mục tiêu kép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”. UBND tỉnh cần quyết liệt và quyết tâm chính trị cao hơn trong chỉ đạo điều hành; đề ra kế hoạch, lộ trình và giải pháp cụ thể đối với từng mục tiêu; đánh giá sát thực kết quả triển khai thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển tỉnh trở thành 3 trung tâm của khu vực và cả nước. Đó là trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; là một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia và một trong những trung tâm du lịch của khu vực.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong điều hành, giải ngân vốn xây dựng cơ bản, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn ngay từ đầu năm mới; đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, tiến độ thi công các công trình; tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư; kiên quyết xử phạt nghiêm đối với các nhà thầu vi phạm và phấn đấu giải ngân hết các nguồn vốn năm 2021 đã được phân bổ... Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bạc Liêu Khóa IX

Vẫn còn né tránh trách nhiệm

Chất vấn tại kỳ họp, đại biểu đã đặt ra và tranh luận nhiều vấn đề “nóng” phát sinh từ thực tiễn đang được cử tri, dư luận quan tâm. Một số nội dung trả lời cụ thể, thể hiện rõ trách nhiệm ngành chức năng. Như xung quanh thực trạng dạy thêm, học thêm và các khoản thu không rõ ràng trong trường học, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu thẳng thắn nhìn nhận: Vẫn còn tình trạng giáo viên dạy vì mục đích tài chính nên có hiện tượng o ép gây khó dễ; trong khi đó việc khắc phục còn chậm, chủ yếu là nhắc nhở, răn đe chứ chưa có khung xử phạt. 

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ cũng thẳng thắn nhìn nhận: Những nỗ lực của ngành sắp tới sẽ làm giảm đi chứ không dám nói khắc phục triệt để. Về các khoản thu trong trường học hiện nay, quyết tâm sẽ làm rõ, minh bạch các nguồn thu để chấn chỉnh tình trạng “loạn thu”, vừa bảo đảm thực hiện đúng chủ trương xã hội hóa.

Tuy nhiên, phần trả lời của một số ngành còn né tránh trách nhiệm, chưa đi đến cùng vấn đề. Đơn cử như trong lĩnh vực xây dựng, một loạt câu hỏi đã được đặt ra: Trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp khắc phục việc hình thành 16 khu dân cư tự phát; việc né tránh kiểm tra nhà không phép hoặc xây không đúng phép; xây dựng nhà “sai” kiến trúc… Thực tế đây là những vấn đề “nóng” nhưng không mới bởi đã được đưa ra ở nhiều phiên chất vấn kỳ họp trước.

Điều đáng nói là, trái lại với kỳ vọng của đại biểu, câu trả lời vẫn chỉ dừng lại ở việc ghi nhận thực trạng, nhìn nhận trách nhiệm, hứa sẽ phối hợp kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, xử lý vi phạm... Vấn đề mà đại biểu và cử tri băn khoăn là: Có hay không sự tiếp tay của cán bộ trong các sai phạm này chưa được làm rõ. HĐND tỉnh đề nghị các ngành chức năng tăng cường trách nhiệm trong quản lý các lĩnh vực phụ trách, nghiên cứu giải pháp để xử lý hiệu quả nhất những vấn đề đại biểu đặt ra.

NGỌC HIỀN