Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Cần Thơ

- Thứ Tư, 28/04/2021, 20:06 - Chia sẻ
Ngày 28.4, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã làm việc với Thành phố Cần Thơ về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

		Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác, Ủy viên  Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Cần Thơ Nguyễn Xuân Hải cho biết, đến nay, Cần Thơ đã lập và niêm yết xong danh sách cử tri tại trụ sở tất cả 83 xã, phường, thị trấn và 943 khu vực bỏ phiếu, các địa điểm công cộng để người dân theo dõi. Dự kiến có 929.702 cử tri tham gia bầu cử. UBND các xã, phường, thị trấn đang tiến hành viết thẻ cử tri. Ủy ban Bầu cử đang tiến hành việc in ấn danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để thực hiện việc niêm yết theo quy định.

Về công tác vận động bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố triển khai kế hoạch gặp gỡ và tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử của người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, hướng dẫn các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động và các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công tác vận động bầu cử theo luật định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã cũng triển khai kế hoạch phối hợp với UBND cấp xã tại đơn vị bầu cử để tiến hành tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu HĐND cấp mình để thực hiện vận động bầu cử, đảm bảo việc vận động bầu cử ở các địa phương được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, Tiểu ban Tuyên truyền đã tham mưu Ủy ban Bầu cử thành phố phát động hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân’’, tuyên truyền thông qua cổ động trực quan, trên cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, loa phát thanh nội bộ, xây dựng các tiểu phẩm để tổ chức biểu diễn, tuyên truyền lưu động, trang trí xe thông tin lưu động chuẩn bị cho công tác tuyên truyền về bầu cử...

Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ công tác chuẩn bị bầu cử. Tiến hành vẽ sơ đồ bảo vệ đến các khu vực bỏ phiếu, bố trí lực lượng bảo vệ các khu vực bỏ phiếu, triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các hành vi chống phá, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau cuộc bầu cử. Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế chủ động xây dựng phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra trước, trong và sau ngày bầu cử trên địa bàn thành phố, bố trí nhân viên y tế ở cơ sở tham gia vào các Tổ bầu cử

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực, tập trung của Ủy ban bầu cử thành phố Cần Thơ. Công tác chuẩn bị bầu cử đã được Thành uỷ, Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ quan tâm, tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai chặt chẽ, đồng bộ, đúng thời gian luật định.

Để chuẩn bị tốt hơn nữa cho cuộc bầu cử, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh lưu ý, Ủy ban Bầu cử thành phố Cần Thơ cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Bám sát các quy định của Luật Bầu cử và các hướng dẫn của Trung ương để triển khai cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền bầu cử. Tập trung lập và công bố danh sách người ứng cử, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, chuẩn bị các điểm bầu cử. Đẩy mạnh tuyên truyền có chiều sâu để giúp người dân biết về ứng cử viên, từ đó có lựa chọn thích hợp. Chú trọng tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho người ứng cử; trong đó, về số lượng, với người ứng cử đại biểu Quốc hội ít nhất là 10 cuộc, người ứng cử đại biểu HĐND thành phố ít nhất là 5 cuộc và các cấp còn lại từ 1-3 cuộc. Bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu cử. Cơ quan Y tế bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ y tế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống đại dịch Covid-19, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó khi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, đạt tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao nhất, tránh tình trạng đi bầu hộ, bầu thay.

Vũ Châu