Ứng phó thần tốc...

- Thứ Sáu, 29/01/2021, 07:18 - Chia sẻ
Hôm qua, 28.1 là một "ngày đặc biệt" trong quãng thời gian hơn 1 năm thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở nước ta.

Đặc biệt là bởi sau 55 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, chỉ trong một ngày đã phát hiện tới 98 mắc mới trong cộng đồng. Là việc tỉnh Quảng Ninh kích hoạt chống dịch ở mức cao nhất; thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, các địa bàn khác sẽ cách ly theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Điểm đặc biệt nữa là ngay trong sáng 28.1, Thủ tướng Chính phủ đã triệu tập cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid -19 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh khi xuất hiện các ca lây nhiễm cộng đồng sau 55 ngày không có ca nhiễm mới. Đây là tình huống đã từng diễn ra và với diễn biến mới này, Việt Nam sẽ cương quyết hơn, kịp thời hơn, thái độ dứt khoát hơn với biện pháp mạnh mẽ hơn trong ứng phó dịch.

Và để có thể chủ động ứng phó hiệu quả, Thủ tướng đề nghị phải công khai, nhưng không để người dân hoang mang thông qua việc phổ biến kịp thời các biện pháp quyết liệt, cụ thể của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế, 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải chủ động các biện pháp quyết liệt, như truy vết và khoanh vùng. Tôi đề nghị tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid - 19, đây là lần đầu tiên nước ta có số ca lây nhiễm trong cộng đồng lớn trong một ngày do virus biến chủng lây lan nhanh, nhưng qua đó cũng thể hiện phản xạ và năng lực ứng phó nhanh nhạy, kịp thời trong khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm. Tuy nhiên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch đề nghị các lực lượng tiếp tục tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ứng phó thần tốc vì chủng virus mới lây lan rất nhanh, trong khi nước ta có biên giới đường bộ, đường biển dài và rộng, nguy cơ dịch xâm nhập là thường trực. Do vậy, tất cả các địa phương cần rà soát lại các biện pháp phòng chống, nâng cao các biện pháp lên một bước khi Tết Nguyên đán đến gần.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, dù có những giai đoạn hết sức căng thẳng, những tình huống khó lường nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dịch cũng luôn trong tầm kiểm soát bởi yếu tố quan trọng hàng đầu là khâu tổ chức, chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời của các cơ quan chức năng. Là sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, cố gắng của người dân; là việc mỗi người dân đều là "chiến sỹ" trên mặt trận “chống dịch như chống giặc”. Và cũng đã có thời điểm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu không để "thủng" hệ thống phòng chống dịch. Mới đây nhất, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, một lần nữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Không vì sự lơi lỏng của một số bộ phận chống dịch; sự thoải mái, không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng...

Đến thời điểm này, những giải pháp ứng phó của các cơ quan chức năng là kịp thời. Nhận định của Ban Chỉ đạo về nguồn lây cũng phù hợp với thực tế. Nhưng yêu cầu đặt ra trước đây cũng như bây giờ là phải luôn luôn chủ động, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Phải coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường trực không của riêng địa phương, của ngành nào mà là của toàn xã hội. Như mong mỏi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là phải quyết tâm giữ được thành quả chống dịch càng lâu càng tốt để có một cái Tết an toàn, ấm cúng, tươi vui...

Ninh Hà