Ứng dụng công nghệ số để đáp ứng dịch vụ công

- Thứ Hai, 05/10/2020, 19:41 - Chia sẻ
Đây là nhận định được nêu tại Phiên họp thứ hai với chủ đề “Sử dụng công cụ số để xây dựng quy định phù hợp với thực tiễn”. Phiên họp được tổ chức trực tuyến, chiều 5.10, trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN – OECD lần thứ 6 năm 2020.

Công nghệ giúp giảm gánh nặng trong ban hành và áp dụng các quy định

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, Đại sứ Vương quốc Anh Bắc Ai-len tại ASEAN Jon Lambe, đại diện các nước OECD và ASEAN: Vương quốc Anh, Pháp, Phần Lan, New Zealand, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philipines, Thái Lan đã tham dự tại các điểm cầu.

Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 đã buộc các Chính phủ phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ số nhằm duy trì và đẩy nhanh tốc độ cung cấp các dịch vụ công. Điều đó mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng gây ra không ít khó khăn, thách thức.

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN và là chủ nhà của chương trình nghị sự Hội nghị lần thứ 6 của Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN – OECD. Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Ai-len thông qua Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam và ASEAN.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Phiên họp lần thứ nhất của Hội nghị Mạng lưới Thực hành quy định tốt ASEAN-OECD lần thứ 6 năm 2020 tại các quốc gia OECD và ASEAN đã thành công tốt đẹp vào ngày 11.8. Mặc dù lần đầu tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hội nghị vẫn thu hút được sự tham dự, theo dõi của gần 400 đại biểu đến từ các quốc gia OECD, ASEAN và nước chủ nhà Việt Nam.

“Phiên họp thứ hai sẽ mang đến cho các đại biểu những thông tin bổ ích trong việc sử dụng công cụ số để ban hành quy định ứng phó với dịch Covid-19”, ông Ngô Hải Phan nói.

Từ Malaysia, Phó Tổng Thư ký Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Hairil Yahri Yaacob cho rằng, Phiên họp là cơ hội tốt để các nước OECD và ASEAN kết nối, chia sẻ kinh nghiệm nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu và phục hồi sau dịch. Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ giúp chúng ta giảm gánh nặng cho các bên cũng như quá trình ban hành quy định và áp dụng trong thời gian tới.

Chính phủ nước Malaysia đã kêu gọi cơ quan quản lý và khu vực tư nhân giải quyết những gánh nặng, điểm nghẽn về thủ tục, quy định, đặc biệt là đối với những ngành nghề bị ảnh hưởng bởi Covid-19, để  có thể vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Nhiều sáng kiến đã được ban hành như xây dựng cổng thông tin để tham vấn tập trung, tháo gỡ nhanh những thủ tục, quy định đang là điểm nghẽn; thành lập Hội đồng hành động kinh tế do Thủ tướng làm Chủ tịch nhằm giải quyết nhanh những mối quan tâm và thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải. Malaysia đã áp dụng gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá 3,5 tỷ USD để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng, chi hơn 7% GDP trong năm 2020 cho các hoạt động hỗ trợ kinh tế để có thể đạt được mức tăng trưởng từ 3,5 - 4% trong năm 2020 -2021, Phó Tổng Thư ký Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia cho biết.

Nhiều ứng dụng công nghệ đã được phát triển nhanh chóng để chống dịch

Nhiều kinh nghiệm, quy định tốt nhằm hỗ trợ khôi phục sau đại dịch COVID-19 hiện nay và hướng đến ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng trong tương lai đã được các đại biểu chia sẻ tại Phiên họp, như số hóa hoạt động thực thi quy định (kiểm tra điện tử, chứng nhận điện tử, đấu thầu điện tử, mua sắm thông qua catalogue điện tử…), nguyên tắc hoạt động hoạch định chính sách hiệu quả và dựa vào sáng tạo trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cấp các hệ thống quản lý quy định…

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Tại Phiên họp, trình bày về chính sách và ứng dụng công nghệ thông tin của Việt Nam để phản ứng nhanh với đại dịch, ông Nguyễn Thế Trung, Thành viên tổ tư vấn Chính phủ điện tử của Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ Việt Nam chủ động chấp nhận và ứng phó ngay với trường hợp đầu tiên, dù không có nhiều kiến thức về COVID-19. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa y tế và công nghệ là cách hiệu quả để đối phó với dịch. Tốc độ can thiệp bằng con người và ứng dụng công nghệ có thể giảm cấp độ của cơn “bão dịch”. Trong giai đoạn này, nhiều ứng dụng đã được phát triển nhanh chóng như khaibaoyte.vn, Ncovi.vn, Bluezone...

“Covid-19 đặt ra những thách thức lớn cho hệ thống quản trị xã hội và Chính phủ; sự chủ động của Chính phủ là then chốt; lãnh đạo với tầm nhìn chính xác, hành động thực tiễn và nhanh chóng là yếu tố thành công quan trọng nhất; toàn dân đoàn kết, dân chủ, cộng tác mở là hành vi đúng đắn và ứng dụng công nghệ thông tin”, Nguyễn Thế Trung nhấn mạnh.

Hà An