UAE sẽ điều chỉnh các luật về dân sự

- Thứ Hai, 09/11/2020, 23:53 - Chia sẻ
Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) mới đây đã công bố kế hoạch điều chỉnh các luật dân sự và cá nhân quan trọng. Theo đó, những cặp chưa kết hôn được phép sống chung, hạn chế về rượu được nới lỏng và hình sự hóa tội “giết người vì danh dự”...

Động thái này diễn ra gần 2 tháng sau khi UAE và Israel ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do Mỹ làm trung gian vào ngày 15.9. Ngoài ra, với những thay đổi trong luật, UAE đang hướng tới mục tiêu tiếp tục là điểm đến cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như những người từ khắp nơi trên thế giới tới sống tại UAE.

Theo tờ The National, những thay đổi đối với các luật hiện hành và sự ra đời của nhiều luật mới nhằm điều chỉnh các luật dân sự và cá nhân quan trọng, với điều khoản cho phép những người không phải công dân UAE giải quyết vấn đề cá nhân theo luật nước sở tại.

Các cải cách còn bao gồm bỏ hình sự hóa vấn đề tiêu thụ, bán và sở hữu rượu đối với những người từ 21 tuổi trở lên trong các khu vực được phép. Trước đó, các cá nhân cần có giấy phép để mua, vận chuyển hoặc sở hữu rượu trong nhà. Luật sẽ được áp dụng cho tất cả công dân UAE.

Một sửa đổi khác cho phép các cặp chưa kết hôn sống chung hợp pháp. Cho đến nay, việc một cặp vợ chồng chưa kết hôn, hoặc thậm chí là những người bạn cùng nhà không có quan hệ vợ chồng, là bất hợp pháp ở UAE.

UAE cũng quyết định loại bỏ luật bảo vệ “tội phạm danh dự”, trong đó nam giới có thể nhận mức án nhẹ hơn vì hành hung người họ hàng nữ với chiêu bài “bảo vệ danh dự”. Những vụ việc như vậy sẽ bị coi là tội ác, tương tự như bất kỳ cuộc tấn công nào khác.

Ngoài ra, sẽ có nhiều hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người đàn ông quấy rối phụ nữ dưới bất kỳ hình thức nào. Theo luật mới, hình phạt đối với tội hiếp dâm trẻ vị thành niên hoặc người bị hạn chế về trí lực sẽ là tử hình.

Bên cạnh đó, UAE cũng điều chỉnh luật ly hôn và thừa kế đối với người nước ngoài. Theo sửa đổi, nếu một cặp vợ chồng kết hôn ở quê nhà, nhưng ly hôn ở UAE, họ có thể mong đợi quy trình tương tự tại tòa án UAE. Thay vào đó, luật pháp của quốc gia nơi hôn nhân diễn ra sẽ được áp dụng.

Những thay đổi cũng bao gồm vấn đề di chúc và thừa kế. Cho đến nay, các thành viên gia đình của một người đã qua đời, đặc biệt là trong các trường hợp nghiêm trọng, sẽ thấy tài sản được chia theo luật sharia. Tuy nhiên, hiện tại, quyền công dân sẽ quyết định cách tài sản của họ được phân chia cho người thân, trừ khi họ đã viết di chúc.

Ngoại lệ duy nhất sẽ dành cho bất động sản được mua ở UAE, tài sản này sẽ được quản lý theo luật của UAE.

Ngọc Minh