Tuyên truyền sâu rộng

- Thứ Sáu, 09/04/2021, 05:41 - Chia sẻ
Cuộc bầu cử ĐBQH Khoá XV và Đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước. Nhằm chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử, công tác thông tin, tuyên truyền đã và đang được Cà Mau tích cực triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để cuộc bầu cử đạt kết quả cao.

Triển khai kế hoạch tuyên truyền

Thực hiện các Kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền, Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung cụ thể, thiết thực. Nắm bắt kịp thời dư luận xã hội về bầu cử để phản ảnh và định hướng tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

	Nhiều panô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử được đặt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh
Nhiều panô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử được đặt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng tiểu ban Thông tin tuyên truyền Uỷ ban Bầu cử tỉnh Cà Mau Hồ Trung Việt, hoạt động tuyên truyền tập trung vào 3 đợt, đợt 1 từ tháng 2, cao điểm tháng 4; đợt 2 từ tháng 4 đến ngày bầu cử 23.5; đợt 3 sau ngày bầu cử 23.5. Việc tuyên truyền sẽ được tổ chức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin cổ động, toạ đàm, tuyên truyền miệng, tập huấn... bảo đảm đa dạng, kịp thời, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả đến mọi người dân.

Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào 7 nội dung cụ thể. Trong đó, nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH Khoá XV và Đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phân tích, làm rõ bối cảnh diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này, đó là đất nước ta sau 35 năm đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay. Toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đang bắt tay thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển tăng tốc, phấn đấu đến thế kỷ 21 trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa có thu nhập cao.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác bầu cử. Về vị trí, vai trò của Quốc hội, HÐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu; quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri... Tuyên truyền về sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng và chính quyền các cấp đối với công tác bầu cử; nhấn mạnh vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cũng như cử tri của tỉnh để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng; biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Tuyên truyền đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch hòng phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Ðảng và Nhà nước. Tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong ngày bầu cử 23.5; về kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Đa dạng, kịp thời, hiệu quả

Theo ghi nhận thực tế, trên khắp các tuyến đường từ TP Cà Mau đến các xã, phường, thị trấn đều tràn ngập các cụm pano, áp phích, băng rôn, cờ phướn chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh các khẩu hiệu, tuyên truyền trực quan sinh động, các cấp, các ngành địa phương từ tỉnh đến cơ sở còn lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tọa đàm, tuyên truyền miệng, tập huấn...  giúp người dân hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử.

Ở các xã, cán bộ chuyên trách luôn chủ động, nhiệt tình hướng dẫn cử tri tìm hiểu các quy định, cấp phát tài liệu liên quan đến công tác bầu cử đến các điểm bầu cử nhằm giúp cử tri và người dân kịp thời theo dõi những thông tin mới nhất về ngày bầu cử. Ông Lê Phương Vũ, ngụ ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau chia sẻ, thông qua tuyên truyền đã năm rõ được cách thức bầu cử, cũng như có thông tin để lựa chọn người có đủ đức, đủ tài vào bộ máy nhà nước.

Theo ông Hồ Trung Việt, trong bối cảnh dịch bệnh, công tác tuyên truyền bầu cử được thực hiện tốt theo phương châm phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn bảo đảm đúng nội dung, trọng tâm nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, ý thức tự giác tham gia bầu cử; tích cực lựa chọn và bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Tuy nhiên, để hiệu quả, đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, các hoạt động tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử phải bảo đảm đúng định hướng chỉ đạo, sinh động và hấp dẫn. Công tác tuyên truyền phải được tiến hành song song với lộ trình của cuộc bầu cử, hỗ trợ đắc lực cho công tác bầu cử. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhật Phương