Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu

Tuyên truyền pháp luật về hàng hải cho ngư dân gắn liền với cải cách thủ tục hành chính

- Chủ Nhật, 25/07/2021, 16:52 - Chia sẻ
Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về hàng hải cho ngư dân, còn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, qua đó cảng vụ lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả thực hiện.
Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đang  tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông hàng hải
Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đang tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông hàng hải

Từ chú trọng tuyên truyền pháp luật về hàng hải cho ngư dân

Để giúp ngư dân trên địa bàn tiếp cận và nâng cao kiến thức về an toàn giao thông hàng hải, đồng thời vận dụng linh hoạt khi hoạt động trên biển, kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng khi có vụ việc xảy ra. Qua đó, giúp ngư dân góp phần hạn chế tai nạn giao thông hàng hải và các vụ việc đáng tiếc xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của ngư dân. Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tiến hành tuyên truyền pháp luật về an toàn hàng hải cho ngư dân bằng nhiều hình thức. Trong đó Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chú trọng tuyên truyền cho bà con ngư dân quy định của pháp luật về hệ thống thông tin liên lạc trên biển và tầm quan trọng của hệ thống; cấp cứu, người và phương tiện bị nạn trên biển, hướng dẫn một số phương pháp sơ cấp cứu cần thiết trên tàu; những nội dung Nghị định 71/NĐ-CP về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước CHXHCN Việt Nam cho bà con ngư dân.

Bà con ngư dân tham gia buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về hàng hải
Bà con ngư dân tham gia buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về hàng hải

Qua hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về hàng hải, bà con ngư dân cũng đã được thông báo các quy định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc bắt buộc tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, đối với tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên bắt buộc phải tự lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo khuyến nghị của EU về chống khai thác IUU. Trường hợp chủ tàu không chấp hành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và không tuân thủ việc mở máy 24/24 giờ khi đi khai thác trên các vùng biển thì sẽ áp dụng hình thức không cấp, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản cho đến khi chấp hành xong việc lắp đặt thiết bị. Đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m bắt buột phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đảm bảo việc thực thi  các quy định khi Luật Thủy sản quy định.

Từ việc tiến hành tuyên truyền các nội dung trên, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã giúp bà con tiếp cận và nâng cao kiến thức pháp luật về hàng hải. Trong đó, với việc thường xuyên nhắc nhở bà con lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ giúp các cơ quan chức năng kiểm soát được hoạt động của tàu cá khi tham gia đánh bắt trên các vùng biển, đồng thời giúp ngư dân góp phần hạn chế tai nạn giao thông hàng hải và các vụ việc đáng tiếc xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của ngư dân mà còn nhờ đó, hạn chế được tình trạng ngư dân Việt Nam xâm phạm, khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.

Đến đẩy mạnh cải cách hành chính

Là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thời gian qua đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính áp dụng với mọi đối tượng, lĩnh vực quản lý được giao và lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả thực hiện. 

Theo đó, để đánh giá chính xác chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, một trong những tiêu chí quan trọng được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đưa ra là thực hiện khảo sát và lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính.           

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lấy ý kiến nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lấy ý kiến nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn

Thực tế cho thấy, những năm qua, cùng với sự phát triển của hệ thống 58 bến cảng trong khu vực trách nhiệm quản lý là sự bùng nổ về số lượng tàu thuyền qua cảng, với hơn 95.000 lượt tàu/năm và yêu cầu cao về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động hàng hải trong khu vực. Vì vậy công tác cải cách thủ tục hành chính được cấp ủy, chính quyền Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đẩy mạnh, từng bước nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tới người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, hàng năm, ngoài triển khai đồng bộ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và tăng cường hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính tại Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu theo 5 tiêu chí đo lường, gồm: những thông tin cần thiết liên quan đến thủ tục hành chính, tổ chức và cá nhân có được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cung cấp kịp thời, đầy đủ không? Tổ chức và cá nhân có được công chức, viên chức Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu hướng dẫn thủ tục tận tình, chu đáo không? Công chức và viên chức Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân có đúng thời hạn không? Mức độ hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu: Mức độ hài lòng về cách ứng xử, giao tiếp của tinh thần trách nhiệm của công chức và viên chức Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu ….

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí để đánh giá hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí để đánh giá hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính

Theo đó, phiếu khảo sát được xây dựng với hệ thống câu hỏi nhằm đo lường cảm nhận của người dân và doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị; mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, bao gồm các yếu tố như tiếp cận thủ tục hành chính; các quy định của thủ tục hành chính; công chức và viên chức giải quyết thủ tục hành chính và kết quả nhận được.

Thực tế từ kết quả khảo sát cho thấy, người dân và doanh nghiệp hài lòng về thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức và viên chức giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực được khảo sát. Số người được khảo sát hài lòng với thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức chiếm tỷ lệ 80% đến 95%. Qua khảo sát cũng cho thấy, ý kiến của người dân và doanh nghiệp có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể như tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Dựa trên kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, có thể nhận định được rằng, người dân và doanh nghiệp cơ bản hài lòng với sự phục vụ của cơ quan Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Để người dân, tổ chức hài lòng, sự thân thiện của công chức, viên chức là cần thiết nhưng Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho rằng như vậy cũng chưa đủ, mà quan trọng là thủ tục hành chính được giải quyết nhanh, thuận lợi, chất lượng, hiệu quả. Vì vậy, cùng với nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức thì Ban lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã xây dựng và thực hiện cơ chế làm việc theo tinh thần “Nâng cao năng lực phục vụ; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin; vì sự hài lòng hơn của người dân, doanh nghiệp”, qua đó Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Bảo Ngân