Tuyên Quang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

- Thứ Hai, 23/11/2020, 08:34 - Chia sẻ
Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Dự kiến đến hết năm 2020, Tuyên Quang có thêm 11 xã về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 47 xã, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

36 xã về đích nông thôn mới

Xác định xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông nghiệp hàng hoá, Tuyên Quang đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp. Nhờ đó, tư duy sản xuất của người dân vùng nông thôn đã thay đổi, từ canh tác, chăn nuôi manh mún sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hoá, có giá trị kinh tế cao. Nhiều sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, được cấp chứng nhận thương hiệu nổi tiếng như cam sành Hàm Yên, trâu Chiêm Hoá, chè Mỹ Bằng…

Một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Giai đoạn 2016 - 2019, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh Tuyên Quang giảm từ 27,8% đầu năm 2016 xuống còn 11,8% cuối năm 2019, bình quân hằng năm giảm 4%/năm, thu nhập bình quân đầu người nông thôn (theo giá hiện hành) đạt 2,67 triệu đồng/người/tháng (tăng 1,55 lần so với năm 2015). Đời sống người dân và diện mạo nhiều thôn bản khởi sắc, tạo động lực cho người dân tiếp tục cố gắng vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương của mình.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Tuyên Quang, với sự nỗ lực không ngừng, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, toàn tỉnh đã có 36 xã về đích NTM, chiếm 29,03% tổng số xã; 16 xã hoàn thành từ 15 - 18 tiêu chí, chiếm 12,9%; 67 xã hoàn thành từ 10 - 14 tiêu chí chiếm 54,03%; 5 xã hoàn thành từ 8 - 9 tiêu chí; không có xã đạt dưới 8 tiêu chí.

Điểm sáng Tràng Đà

Để thực hiện mục tiêu nông thôn mới nâng cao, thu nhập là tiêu chí được các địa phương đặt lên hàng đầu. Hiện thu nhập bình quân tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt từ 40 - 44 triệu đồng/người/năm. Xã Tràng Đà  - TP Tuyên Quang đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đồng thời báo cáo tình hình triển khai thực hiện cho huyện theo định kỳ. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Xã tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thường xuyên tuyên truyền định hướng những ngành, nghề dễ có thu nhập cao, tư vấn giới thiệu việc làm để người dân tham gia học nghề và có việc làm ổn định... Ngoài ra, xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo cho người dân với các giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng; giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất... Nếu xét theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao yêu cầu tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo chuẩn là 2%, thì hiện nay (cuối năm 2018), tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,5% và xã sẽ tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, không để tái nghèo.

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã Tràng Đà thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, đóng góp kinh phí tiếp tục thực hiện mô hình cột cờ kết hợp ánh sáng an ninh trên các tuyến đường để tạo diện mạo xã ngày càng khang trang. Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống người dân thì xã Tràng Đà còn quan tâm duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Đến thời điểm này, xã Tràng Đà đạt 15/18 tiêu chí NTM nâng cao, còn 3 tiêu chí phải thực hiện là cảnh quan môi trường, trường học và tổ chức sản xuất. Bà Vũ Thị Thu Hoài, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, giải pháp đang được xã tích cực triển khai thực hiện là khơi dậy tinh thần chủ động của người dân, phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Xã tập trung huy động nguồn lực để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư; tiếp tục nâng tỷ lệ đường giao thông được bê tông hóa từ 96% lên 100%, kết hợp xây dựng mô hình tuyến đường tự quản, làm đường hoa;...

Thực tế, để xây dựng thành công xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu, cần phải thực hiện đồng bộ các tiêu chí, bởi các tiêu chí đều bổ trợ cho nhau. Nếu một tiêu chí thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng, kìm hãm các tiêu chí khác. Do đó chính quyền địa phương cần chủ động lồng ghép nguồn lực, tránh trông chờ ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước; đặc biệt chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân. Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, tin rằng, xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang sẽ về đích "Xã nông thôn mới nâng cao" đúng theo lộ trình đề ra, trở thành xã đầu tiên của Tuyên Quang đạt được danh hiệu này.

Việt Anh