Tương lai của truyền thống

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 23:05 - Chia sẻ
Từ trước đến nay, công việc sáng tác và thực hành trong mọi loại hình nghệ thuật đều yêu cầu sự chăm chỉ, sáng tạo, tính nghiêm cẩn của nghệ sĩ. Tuy vậy, do những sự đổi thay của bối cảnh xã hội và và khác biệt về phông văn hóa của mỗi cá nhân mà cách thức tiếp cận và lối làm việc ở mỗi thời kỳ một khác. Dự án “Tương lai của truyền thống” mùa 2 đi vào những sự khác nhau ấy.
Vở diễn “Giễu Tỷ Can” mở đầu Dự án "Tương lai của truyền thống" mùa 2

Chương trình thuộc Dự án "Tương lai của Truyền thống", với sự bảo trợ của Hội đồng Anh tại Việt Nam thông qua Quỹ FAMLAB (Phim - Nhạc - Lưu trữ), chương trình Di sản kết nối. Chuỗi sự kiện mùa 2 mở đầu bằng vở diễn “Giễu Tỷ Can” (19 giờ 30 phút, 18 - 19.11), là thử nghiệm sân khấu kịch tính từ nghệ sĩ sân khấu và múa rối Linh Valerie Phạm và nhạc sĩ Hà Thúy Hằng, với cách sắp trò khác các vở chèo, tuồng truyền thống. Hai nghệ sĩ cũng là người điều phối workshop âm nhạc “Chuyển - điệu” (15 giờ, 20.1), hướng dẫn thực hành chuyển động với cơ thể.

Ngoài ra, chương trình còn có tọa đàm “Trùng trùng tiếp tiếp: sân khấu xưa và nay” (19 giờ 30 phút, 20.1) thảo luận về nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu kịch, nhằm mang đến góc nhìn, màu sắc khác từ những người trong cuộc, của đa thế hệ đạo diễn, diễn viên, nhạc công/nhạc sĩ. Với thảo luận “Cứ đi - Những chia sẻ về thực hành với các chất liệu truyền thống và bản địa” (19 giờ 30 phút, 21.1), các nghệ sĩ sẽ thuyết trình về công việc của mình và đặt lại vấn đề về các thực hành, nhằm mở ra góc tiếp cận đa chiều liên quan đến nghệ thuật và văn hóa.

Chuỗi sự kiện diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội, có sự tham gia của những tên tuổi của nghệ thuật đương đại Việt Nam như: La Mai, Hà Nguyên Long, Hương Ngô, SơnX, Nguyễn Mạnh Đức…

Thái Minh