Tự hào những anh hùng tuổi trẻ

- Thứ Ba, 16/03/2021, 05:55 - Chia sẻ
Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” gồm 11 cuốn sách về các anh hùng tuổi trẻ.
	Bộ sách góp phần bồi dưỡng kiến thức lịch sử cũng như nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ
Bộ sách góp phần bồi dưỡng kiến thức lịch sử cũng như nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ

Đó là Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anhtruyện kể về cuộc đời Lý Tự Trọng, người Đoàn viên danh dự số 1 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đó là Chị Sáu ở Côn Đảo qua lời kể của tác giả Lê Quang Vịnh, về quãng thời gian chị bị kẻ thù giam cầm, đày đọa và những giây phút cuối cùng của chị tại Côn Đảo “địa ngục trần gian”. Đó là Sống như Anh - chuyện về anh Nguyễn Văn Trỗi qua lời kể của chị Phan Thị Quyên và được nhà văn Trần Đình Vân chấp bút. Đó là Trần Văn Ơn, kể về cuộc đời hào hùng, nhiệt huyết của người học sinh trường Pétrus Ký Trần Văn Ơn, cùng với giới học sinh - sinh viên Sài Gòn. trong những năm 1950, khi phong trào yêu nước sôi sục khắp Nam Bộ. Đó là Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ khắc họa ý chí và lòng quyết tâm ra đi thực hiện sứ mệnh cứu nước, giúp nhà của người thanh niên Hoàng Văn Thụ do nhà văn Tô Hoài kể. Đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ do Trung tướng Phạm Hồng Cư viết.

Với hình thức truyện kể, truyện ký... cuộc đời của các thanh thiếu niên anh hùng, các danh nhân cách mạng được các nhà văn, nhà báo, chính khách... nổi tiếng kể lại, giúp thế hệ trẻ ngày nay hiểu thêm về một thời cha anh ta đã sống và chiến đấu anh dũng.

Với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, các tác phẩm có sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh, giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách. Ngoài tác phẩm về các nhân vật Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi - những Đoàn viên kiên trung, còn có Chuyện kể về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc kiên cường ý chí “Máu có thể chảy, tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không bao giờ được tắc”. Bốn cuốn tranh truyện màu như 4 cuốn phim đã khắc họa sống động, chân thực hình ảnh những anh hùng tuổi mười sáu, đôi mươi, đã không tiếc tuổi xanh viết lên bản hùng ca tuổi trẻ Việt Nam.  

Trong khi đó, Thời hoa lửa là cuốn sách ảnh đầu tiên khắc họa về lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam. Tập sách ảnh với gần 150 bức ảnh được tập hợp từ nguồn tư liệu của Trung ương Đoàn TNCS Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hãng Phim truyện 1 và hình ảnh trích từ phim tài liệu Việt Nam của Hãng tin truyền hình Nihon Denpa News - Nhật Bản (NDN).

Bộ sách giúp người đọc hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của các anh hùng đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đọc lại lịch sử cho chúng ta hôm nay thêm tự hào và hiểu biết, bồi đắp ước mơ và lý tưởng cao đẹp.

Hà Linh Ngọc