Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi):

Tư duy mới và cách tiếp cận toàn diện hơn

- Thứ Bảy, 23/10/2021, 14:53 - Chia sẻ
Phát biểu tại Tổ 6 sáng nay của Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, để điện ảnh phát triển thành một ngành kinh tế tổng hợp, quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần, có đóng góp vào thu nhập quốc dân thì Luật Điện ảnh (sửa đổi) phải có tư duy mới và có cách tiếp cận rộng hơn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu
Ảnh: Quang Khánh

Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) trình Quốc hội lần này đã được chuẩn bị rất công phu, tiếp thu, giải trình rất cụ thể. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật với tầm nhìn xa hơn. Sửa luật lần này là sửa đổi toàn diện chứ không phải sửa đổi, bổ sung một số nội dung. Mà đã sửa đổi toàn diện là phải sửa cả nền móng, cả về hình thức, nội dung. So với Luật hiện hành, dự thảo Luật bỏ bớt 1 chương; tên gọi cơ bản vẫn thế, thêm chương quản lý nhà nước, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, chưa thể hiện được ý toàn diện về mặt hình thức.

Trong những năm qua, nền điện ảnh nước ta đã có bước phát triển rất mạnh. T một ngành dịch vụ giải trí công ích thuần tuý do Nhà nước bao cấp hết để chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, điện ảnh ngày nay đã chuyển sang thành một ngành tự chủtiến tới trở thành một ngành kinh tế có đóng góp ngày càng nhiều vào thu nhập quốc dân, nhưng không bỏ qua mục đích phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần, nhiệm vụ chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng của nhân dân. Như vậy, đây là một ngành tổng hợp rất quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần. Điện ảnh là lĩnh vực văn hóa nhưng phát triển trở thành một ngành kinh tế có thu nhập. Do đó, việc sửa đổi luật này phải thể hiện được tinh thần này. Sau khi ban hành luật mới thì ngành điện ảnh Việt Nam có một bước phát triển mới, có bước hội nhập mới và thu hút được điện ảnh nước ngoài tìm đến với Việt Nam, không phải chỉ đem phim nước ngoài đến chiếu mà còn là hợp tác về trường quay, làm phim, lồng tiếng, kỹ thuật điện ảnh...

Các đại biểu thảo luận tại Tổ 6 (Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Quảng Trị,  Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hậu Giang)
Ảnh: Quang Khánh

Theo phần giải thích từ ngữ trong dự thảo Luật, điện ảnh là một ngành nghệ thuật sáng tạo. Vậy luật này phải là luật về ngành nghệ thuật sáng tạo chứ không phải luật về làm phim, sản xuất phim, quảng bá phim, đăng ký phim, duyệt phim... Cách tiếp cận đối với dự thảo luật này phải rộng hơn mới đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành điện ảnh. So với phiên bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, dự thảo Luật lần này đã được Chính phủ  tiếp thu, bổ sung nhiều vấn đề và cũng có giải trình nhiều vấn đề nhưng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, cần phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm. 

Về Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, dù đã được quy định tại Luật Điện ảnh hiện hành nhưng đến nay vẫn chưa được thành lập. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục đưa vào dự thảo Luật quy định về thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, giao cho Chính phủ quy định cụ thể và có cơ chế để tạo nguồn thu ổn định cho Quỹ theo hướng Quỹ này có thể Nhà nước hỗ trợ ban đầu, sau đó các doanh nghiệp điện ảnh, các cơ sở điện ảnh, những người làm công tác điện ảnh và xã hội đóng góp vào để giao cho Hiệp hội điện ảnh đứng ra tổ chức quản lý để phát triển ngành nghề. Quỹ này là quỹ xã hội chứ không phải do tiền của Nhà nước.

Quang Khánh