Kỷ niệm 76 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2020)

Trung với Đảng, hiếu với Dân

- Thứ Ba, 22/12/2020, 08:17 - Chia sẻ

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác hành động, không quản ngại gian khổ, chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân. Trong bối cảnh thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, hơn lúc nào hết, từng cán bộ, chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam phải gìn giữ và không ngừng phát huy những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là Quân đội anh hùng của Nhân dân Việt Nam anh hùng.

"Tấm lá chắn" bảo vệ Nhân dân

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Mai Bộ

Ảnh: T. Thành 

Từ buổi đầu thành lập cho đến nay, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, cùng với toàn dân lập nên những bản hùng ca vĩ đại.

Trong thế kỷ XX, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội ta đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết, gắn bó cùng Nhân dân với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành lại độc lập cho dân tộc và thống nhất đất nước, đem lại tự do, hạnh phúc cho Nhân dân.

Quân đội cũng luôn được Nhân dân giúp đỡ, thương yêu, đùm bọc, che trở và luôn gửi gắm tình cảm mến yêu, tin tưởng. Trong những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh, Nhân dân ở tiền tuyến cũng như ở hậu phương đã vượt lên những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần để giúp đỡ bộ đội. Nhân dân còn là người chở che cho bộ đội trong những giờ phút một mất, một còn, giữa cái sống và cái chết trong vòng vây của kẻ thù.

Trong thời bình, nhất là trong đại dịch Covid-19 vừa qua, hàng nghìn chiến sĩ căng mình bám chốt làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, trực tiếp phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân ở khu cách ly… Hay việc tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, lũ lụt mà mới đây nhất là 13 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sau sự cố sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3; 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 hy sinh tại Quảng Trị. Và còn biết bao người lính đã và đang cắm chốt ở vùng sâu, vùng xa, những nơi gian khó nhất để vừa bảo vệ biên cương của Tổ quốc và giúp dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, dạy chữ, chữa bệnh cho người dân…  

Có thể thấy, Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn luôn phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ, là lực lượng có mặt trước tiên, gắn bó mật thiết và là "tấm lá chắn" bảo vệ Nhân dân trước mọi hiểm nguy. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trở thành biểu tượng cao đẹp, ngời sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Phải khẳng định rằng, gắn bó với Nhân dân luôn là một nét đẹp của truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tình đoàn kết quân dân đã trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ và luôn được nuôi dưỡng, bồi đắp thường xuyên, bền bỉ, vững chắc trên cơ sở quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ quân đội từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Mỗi cán bộ, chiến sĩ từng phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đều rất tự hào với truyền thống tốt đẹp đó.

Vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp sáng lập, tổ chức, lãnh đạo và giáo dục, 76 năm qua, toàn thể lực lượng cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tự giác hành động, chiến đấu, hy sinh với mục tiêu và lý tưởng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và vì hạnh phúc của Nhân dân. Từ đó, tạo nên sự thống nhất chặt chẽ không thể tách rời giữa mục tiêu, lý tưởng của Đảng ta với mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội chính là điểm mấu chốt để Quân đội Nhân dân Việt Nam thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, hoàn thành sứ mệnh “Vì Nhân dân phục vụ” trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và lòng trung thành của quân đội đối với Đảng là hai mặt không tách rời, dựa trên nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng của Đảng với mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội.

Thực tiễn đã cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, Quân đội ta ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trưởng thành, vững mạnh là cơ sở để bảo vệ vững chắc Tổ quốc, bảo vệ Ðảng, Nhà nước và Nhân dân; mối liên hệ mật thiết, sự gắn bó máu thịt giữa Ðảng với dân và quân đội là không thể chia cắt, tách rời.

Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, càng đòi hỏi ở Quân đội lòng trung thành, kiên định với mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tự giác và tuyệt đối chấp hành sự lãnh đạo của Đảng. Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân phải luôn nâng cao nhận thức và nỗ lực cao nhất để thực hiện mục tiêu, lý tưởng và phẩm chất cao đẹp nhất của Quân đội, đó là “Trung với Đảng, hiếu với dân”.

Trung Thành ghi