Theo Tân Hoa xã, với 50 điều trong 7 chương, luật mới cung cấp hỗ trợ pháp lý mạnh mẽ để chống lại các hình thức gian lận nói trên. Mục đích của văn bản này là thiết lập hệ thống pháp luật phòng ngừa và hình thành hệ thống toàn ngành và toàn xã hội nhằm phòng, chống gian lận trong lĩnh vực viễn thông và trực tuyến.
Xác định trách nhiệm tương ứng của các cục, sở, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong công tác ngăn ngừa, chống gian lận trong các lĩnh vực nói trên, luật mới được thông qua quy định các cục, sở và tổ chức phải hành động phối hợp với nhau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều phối, hợp tác liên ngành và xuyên khu vực nhanh chóng nhằm hạn chế có hiệu quả các hoạt động vi phạm pháp luật như vậy.
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông được yêu cầu phải đăng ký danh tính thực của người sử dụng điện thoại theo quy định của luật. Các tổ chức tài chính và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phi ngân hàng cần có hệ thống thẩm định khách hàng khi mở tài khoản ngân hàng, tài khoản thanh toán và cung cấp dịch vụ thanh toán, quyết toán, đồng thời phải xác định chủ thể hưởng lợi theo quy định của pháp luật cũng như thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro để ngăn chặn tài khoản ngân hàng và tài khoản thanh toán không bị sử dụng để lừa đảo.
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không nên phát hành thẻ SIM mới cho những người đạt đến giới hạn về số lượng thẻ đã đăng ký, và nên kiểm tra kỹ những người đăng ký nếu họ phát hiện các tình trạng bất thường. Các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng cũng có quyền xác minh danh tính của khách hàng hoặc từ chối mở tài khoản dịch vụ cho họ trong các điều kiện tương tự.