Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu:

Trực tuyến - phương án thích hợp

- Thứ Ba, 06/07/2021, 07:09 - Chia sẻ
Bất chấp diễn biến khó lường và nguy hiểm của đại dịch Covid-19, chúng ta đã thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đó là kết quả nỗ lực, sáng tạo của các cấp, ngành trong công tác chuẩn bị bầu cử. Trong đó, việc làm chủ khoa học, công nghệ; sự bắt nhịp nhanh chóng với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 của Bộ Nội vụ đã giúp Bộ hướng dẫn thành công công tác bầu cử cho các địa phương theo hình thức trực tuyến...

Cơ hội để chuyển đổi số

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, diễn ra trong hoàn cảnh “chưa bao giờ có” khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn và tác động đến khoảng 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng theo tinh thần Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trong toàn quốc; sự cố gắng, nỗ lực của Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Bầu cử các cấp; sự đồng hành và hưởng ứng của cử tri và của toàn ngành nội vụ, chúng ta đã có một kỳ bầu cử dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm và tuyệt đối an toàn.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026  Nguồn: TTXVN
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026
Nguồn: TTXVN

Trong bối cảnh dịch bệnh khó lường, Bộ Nội vụ đã phát huy các thế mạnh về khoa học, công nghệ trong việc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kết nối với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố với trên 27.000 người tham dự. Tại các buổi hướng dẫn trực tuyến, mọi thắc mắc, ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử đều được giải đáp kịp thời, thấu đáo. Đặc biệt, hình thức này cũng tiết kiệm cho xã hội một số khoản chi phí đáng kể.

Trên tinh thần đổi mới tư duy, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ngay sau khi có kết quả bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Bộ Nội vụ đã khẩn trương ban hành Quyết định số 696/QĐ-BNV ngày 3.6.2021 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Kế hoạch và Dự toán kinh phí tổ chức các lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh và các lớp tập huấn giảng viên, báo cáo viên bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện, xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một lần nữa, hình thức bồi dưỡng trực tuyến cho đại biểu HĐND cấp tỉnh trên quy mô hàng nghìn người được áp dụng.

Về mặt lý thuyết, bồi dưỡng trực tuyến là hình thức bồi dưỡng có sử dụng kết nối mạng, thông qua phần mềm ứng dụng trên internet để thực hiện việc học tập. Hình thức này không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các đại biểu, giúp họ tự tin thực hiện nhiệm vụ của mình mà còn cho phép cơ quan chức năng kiểm soát được chất lượng dạy của giảng viên do có bản ghi hình từng buổi giảng, đảm bảo cho học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi thông qua hệ thống kho học liệu cung cấp trong kho dữ liệu điện toán đám mây.

Bên cạnh đó, việc đánh giá học tập của học viên thông qua đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan, bảo đảm chính xác mức độ tiếp thu của người học đối với chương trình bồi dưỡng. Đặc biệt, hình thức này có thể đáp ứng được việc bồi dưỡng trên diện rộng theo yêu cầu của vị trí việc làm, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dành cho đại biểu HĐND các cấp.

Sớm hoàn thiện cấu trúc học liệu

Để việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trực tuyến cho đại biểu HĐND thu được kết quả tốt nhất, đòi hỏi sự nỗ lực cao nhất của cơ quan chức năng và của tự thân mỗi đại biểu.

Cụ thể, Bộ Nội vụ khẩn trương ban hành chương trình, tài liệu bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và xây dựng, hoàn thiện cấu trúc, phương thức học liệu trực tuyến đối với chương trình, tài liệu bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh. Trên cơ sở chỉ đạo và các quyết định đã được ban hành của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, các cục, vụ chức năng trong Bộ tập trung nguồn lực xây dựng nội dung bài giảng trực tuyến, vừa bảo đảm khối lượng kiến thức, kỹ năng cần truyền đạt; vừa đa dạng, phong phú trong cách trình bày giúp tạo hứng khởi cho học viên chia sẻ kinh nghiệm. Cùng với đó, Bộ cần chủ trì, phối hợp với các địa phương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và các yêu cầu khác phục vụ bồi dưỡng trực tuyến.

Đối với các địa phương cần bố trí kinh phí; xây dựng kế hoạch và lên phương án bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương. Đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh, địa phương xây dựng kế hoạch để cử đại biểu tham dự các khóa bồi dưỡng trực tuyến do Bộ Nội vụ tổ chức. Đối với đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, địa phương xây dựng kế hoạch để tổ chức các lớp bồi dưỡng tại địa phương phù hợp điều kiện thực tiễn. Các lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện tổ chức tại tỉnh, thành phố; Bộ Nội vụ tổ chức các lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp tỉnh và các lớp tập huấn giảng viên, báo cáo viên bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã trong quý III - IV.2021.

Đặc biệt, mỗi đại biểu HĐND cần chủ động, tích cực tự học, tự động trau dồi nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để hoàn tốt nhiệm vụ theo luật định. Tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND; thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin để giúp HĐND ban hành nghị quyết kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương.

Có thể nói, việc chuyển đổi bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND từ trực tiếp sang trực tuyến là một bước đổi mới trong công tác bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp. Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đại biểu HĐND, nhất là trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Và, ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp hàng đầu nhằm đạt mục tiêu cải cách hành chính một cách hiệu quả, chất lượng, đặc biệt trong cách thức chỉ đạo, hoạt động, điều hành của HĐND các cấp.

TS. Lại Đức Vượng Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức - Bộ Nội vụ.