Hôm nay, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự

Trọn vẹn lời hứa với Nhân dân

- Thứ Ba, 30/03/2021, 08:25 - Chia sẻ
Sáng nay 30.3, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành công tác nhân sự, kiện toàn một số chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, trong đó có chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm phiên họp quan trọng này, các đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng đặc biệt trước vai trò cá nhân của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cùng với Quốc hội thực hiện trọn vẹn lời hứa “đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của Nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Hoàng Thị Hoa: Tâm huyết, trí tuệ và luôn đổi mới

Thành công của Quốc hội Khóa XIV có sự đóng góp của nhiều yếu tố, trong đó không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của tập thể lãnh đạo Quốc hội, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhìn tổng thể, trong bối cảnh 5 năm qua còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng tâm huyết, tập thể lãnh đạo Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XIV đã có nhiều đổi mới, sáng tạo để đưa ra những quyết sách đúng đắn nhất mang lại lợi ích cho đất nước. Tôi thấy vô cùng tự hào khi được tham gia vào Quốc hội Khóa XIV, dưới sự dẫn dắt của tập thể lãnh đạo Quốc hội như vậy.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội rất khoa học, hợp lý. Đơn cử trong các phiên chất vấn, với việc chuyển từ Quốc hội tham luận sang tranh luận, những đại biểu Quốc hội hỏi rườm rà, hay bộ trưởng, trưởng ngành trả lời không đi vào trọng tâm nội dung chất vấn đều được Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở ngay, hoặc các đại biểu tranh luận cũng được mời kịp thời để vừa không làm mất thời gian của Quốc hội vừa giúp truy đến cùng vấn đề. Hoặc ngay tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi thẩm tra một số dự án luật chưa đủ “độ chín” để trình ra Quốc hội, thì Lãnh đạo Quốc hội và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều có ý kiến thẳng thắn, có chuyên môn cao để yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu, hoặc nêu rõ không đồng ý trình Quốc hội.

Trong hoạt động của Quốc hội, tôi cũng ấn tượng và đánh giá cao vai trò của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Để các hoạt động của Quốc hội được trơn tru, bảo đảm đúng với kế hoạch, chương trình đề ra thì Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã phải rất nỗ lực, điều hòa công việc liên quan đến nhiều cơ quan của Chính phủ và Quốc hội để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhất. Tôi cảm nhận Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã rất linh hoạt, nhanh nhạy, nhất là trong vai trò “cố vấn trưởng” các hoạt động tham mưu, phục vụ tổng hợp cho Quốc hội.

Trên cơ sở những kết quả, những dấu ấn và bài học kinh nghiệm sâu sắc của Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV, tôi tin tưởng, Lãnh Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV sẽ phát huy và tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ được giao.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương: Nỗ lực hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tại Kỳ họp cuối của Quốc hội Khóa XIII, nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đã xúc động, tự hào bởi lần đầu tiên trong lịch sử có nữ Chủ tịch Quốc hội. Ở thời điểm đó, đại biểu Quốc hội và cử tri đều có lòng tin với đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân vì những thể hiện trong quá trình làm Phó Chủ tịch Quốc hội cũng như đảm nhiệm nhiều vị trí khác trong bộ máy Nhà nước. Ở bất kỳ vai trò nào, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đều nỗ lực hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo niềm tin với cơ quan, tổ chức và người dân.

Ấn tượng và niềm tin đó càng được củng cố khi được chứng kiến những hành động cụ thể của Chủ tịch Quốc hội trong giai đoạn 5 năm 2016 - 2021 để thực hiện lời hứa khi phát biểu tuyên thệ nhậm chức. Đó là lời hứa với các đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, để Quốc hội thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước đã được thực hiện trọn vẹn. Tôi được biết, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội thường xuyên họp giao ban, dành thời gian làm việc với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các bộ, ngành, địa phương để nắm rõ tình hình thực hiện luật, pháp lệnh, nghị quyết và việc chuẩn bị các nội dung công việc, từ đó, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo. Trong quá trình trao đổi, nhiều đổi mới, cải tiến công việc từ các cơ quan của Quốc hội đã được kịp thời ghi nhận, ủng hộ thực hiện.

Ngoài ra, tôi cũng nhận thấy thời gian qua, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, phục vụ Quốc hội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng là người đã có nhiều đề xuất cải tiến, đổi mới quan trọng về quy trình, thủ tục trong hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội, mang lại hiệu quả thiết thực.  

Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường (Bình Định): Luôn vì dân, vì nước

Lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi đặc biệt ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử nước ta. Trong quá trình chủ tọa, điều hành các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội đã rất linh hoạt, chủ động, kịp thời điều chỉnh các đại biểu phát biểu còn trùng lặp nhau về nội dung; hay trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, sự điều hành hài hòa, lúc mềm mỏng, lúc cương quyết của Chủ tịch Quốc hội đã giúp các bộ trưởng, trưởng ngành tập trung vào đúng trọng tâm câu hỏi, trả lời ngắn gọn, súc tích, nhờ đó, đại biểu Quốc hội có thêm thời gian chất vấn, tranh luận và các bộ trưởng, trưởng ngành cũng trả lời được nhiều câu hỏi hơn, đúng, trúng nội dung chất vấn hơn.

Điều quan trọng trong nhiệm kỳ này là Quốc hội đã luôn đồng hành với Chính phủ, ban hành nhiều Nghị quyết, chính sách quan trọng để lèo lái đất nước phát triển. Năm 2020, Việt Nam vinh dự nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới và lọt vào top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Đây là nền tảng hết sức quan trọng, thể hiện sự đồng lòng của hệ thống chính trị, tạo nền tảng để chúng ta tích luỹ, phát triển đất nước. Tất nhiên, thành công có được là nỗ lực của tập thể, nhưng vai trò của cá nhân, của các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ với sự xông xáo, nhiệt tình, năng động, vì dân, vì nước là rất đáng trân trọng.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo chủ chốt của đất nước, trong đó có chức danh Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Đây là việc cần thiết để bảo đảm tính liên tục trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đất nước. Tôi tin chắc rằng, các đại biểu Quốc hội sẽ sáng suốt, phát huy trí tuệ tập thể để lựa chọn được những người lãnh đạo thực sự tài, đức, phát huy tinh thần đổi mới, luôn sáng tạo và hành động quyết liệt, phát huy những thành quả của nhiệm kỳ Khóa XIV, khắc phục được những hạn chế đã được chỉ ra để lãnh đạo đất nước đạt được những kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa: Giữ vững lòng tin, sự tín nhiệm của Quốc hội và Nhân dân

Tôi đánh giá rất cao kết quả đạt được của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, đã để lại nhiều dấu ấn, ấn tượng sâu sắc trong lòng các đại biểu Quốc hội và trong lòng Nhân dân. Trong đó, nổi bật là vai trò lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội trong việc thực hiện các công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội. Đặc biệt, tôi ấn tượng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi điều hành các phiên chất vấn, một nhà lãnh đạo nữ luôn sắc sảo, nhạy bén trong xử lý các tình huống của phiên chất vấn, vừa tạo được không khí thoải mái, dân chủ vừa bảo đảm hiệu quả thực chất của hoạt động này.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành kiện toàn các chức danh Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng... Tôi tin tưởng rằng, trải qua sự sàng lọc của Đảng ta, các đồng chí được dự kiến giới thiệu đảm nhận các chức danh này sẽ nhận được số phiếu tín nhiệm cao, tiếp tục cống hiến năng lực, trí tuệ, trách nhiệm cho đất nước; thực hiện đúng lời tuyên thệ của mình trước Quốc kỳ, Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, giữ vững lòng tin, sự tín nhiệm của Quốc hội và nhân dân dành cho mình.

H. Ngọc - P. Thủy - T. Thành ghi