Triển lãm tranh sơn mài "Ôm khoanh trời cũ"

- Thứ Hai, 05/07/2021, 18:57 - Chia sẻ
Từ ngày 9.7 - 9.8, tại Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội, sẽ diễn ra triển lãm "Ôm khoanh trời cũ" giới thiệu 14 tác phẩm sơn mài tĩnh vật đẫm chất thơ và giàu tính tự sự của Nguyễn Tuấn Cường. Triển lãm do Không gian nghệ thuật Manzi và Viện Goethe Hà Nội phối hợp tổ chức.
Tranh của Nguyễn Tuấn Cường được nhận xét khắc họa cả những suy ngẫm mơ hồ về dòng chảy của thời gian

"Ôm khoanh trời cũ" gồm loạt tranh sơn mài mới nhất của Nguyễn Tuấn Cường, tiếp nối series tranh tĩnh vật đặc trưng của anh. Các tác phẩm lần này của Cường dường như vượt ra vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, trở nên thách thức nhiều hơn, khám phá mối tương quan trong không - thời gian và suy ngẫm về những hiện diện - vắng mặt, về hình và về bóng.

Viết về triển lãm, nghệ sĩ Oanh Phi Phi nhận xét: “Với tranh của Nguyễn Tuấn Cường, ta thấy mình được đặt vào một không gian mờ tối, trầm lặng nhưng không tịch mịch. Rồi từ trong bầu không khí kín đáo, riêng tư nhưng rất đỗi dịu dàng ấy, các hình dáng dường như lộ ra, vừa đủ tỏ tường để lọt vào tầm mắt, nhưng cũng đồng thời giấu lại, chìm trong khoảng bóng nửa tối (penumbra) của sơn ta, không gian ngưỡng giữa phần được chiếu sáng và phần bóng tối hoàn toàn".

Một tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường sinh năm 1978, tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật Công Nghiệp Hà Nội năm 2001, chuyên ngành Hội họa sơn mài, anh miệt mài đeo đuổi chất liệu truyền thống này và dần khẳng định như một trong những nghệ sĩ sơn mài xuất sắc của Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh nhiều triển lãm nhóm trong nước, Nguyễn Tuấn Cường cũng tham gia nhiều triển lãm quốc tế tại Trung Quốc, Pháp, Anh, Thụy Sĩ.

Hương Sen