Trao giải Hội thi Đọc viết nhanh chữ Braille

- Thứ Ba, 04/01/2022, 17:51 - Chia sẻ
Ngày 4.1, đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải Hội thi Đọc viết nhanh chữ Braille. Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức Hội thi này, nhằm tưởng nhớ và tri ân ông Louis Braille - người phát minh ra hệ thống chữ nổi cho người mù trên toàn thế giới, hướng tới kỷ niệm 170 năm ngày mất của ông (6.1.1852 - 6.1.2022), kỷ niệm Ngày chữ Braille thế giới hàng năm 4.1.

Nhiều năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của toàn xã hội, đặc biệt của ngành giáo dục và hệ thống Hội Người mù trên toàn quốc, phong trào tự học, cùng học chữ Braille của hội viên Hội Người mù Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Hàng chục nghìn hội viên Hội Người mù có thể đọc thông viết thạo, hơn 700 hội viên trẻ đã và đang học hoàn thiện chương trình cao đẳng, đại học và sau đại học.

PGS, TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải, PGS, TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, tiền thân của Hội Người mù Việt Nam chính là từ một cơ sở giáo dục thường xuyên - Trường chữ nổi Ba Đình do thương binh Trần Công Nhuận là hiệu trưởng. Từ những ngày đầu cách đây 53 năm, được sự quan tâm của Bác Hồ, những thương binh mất đi đôi mắt đã vươn lên thành những chiến sĩ "tàn nhưng không phế" trên mặt trận xây dựng và kiến thiết đất nước, đến nay, thành công của những hội viên Hội Người mù trong kỷ nguyên số, bên cạnh nỗ lực tự học đọc, học viết, vẫn không ngừng học công nghệ thông tin, ngoại ngữ.

“Hội thi này đã bước đầu thể hiện được nỗ lực của những hội viên trong phần thi đọc, viết nhanh chữ Braille tiếng Anh, của những hiệp sĩ công nghệ thông tin... góp một phần ý nghĩa thúc đẩy học tập suốt đời, tiến tới xây dựng thành công xã hội học tập” - PGS, TS. Vũ Thị Tú Anh nói.

Với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên các cấp Hội về vị trí, vai trò quan trọng, thiết thực của chữ Braille trong công tác, học tập và đời sống, hội thi cũng là dịp để các cán bộ, hội viên thể hiện khả năng đọc, viết chữ Braille bằng tiếng Việt và tiếng Anh, qua đó thúc đẩy phong trào rèn luyện, sử dụng chữ Braille trong học tập, công tác và đời sống; xóa mù và chống tái mù chữ Braille; phát triển việc học tiếng Anh, cũng như phong trào học tập của người mù nói chung.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Phạm Viết Thu phát biểu tại buổi lễ

Đại diện Hội Người mù Việt Nam cho biết, Hội thi được phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên cả nước từ tháng 3.2021. Trước khi đến với vòng chung khảo, vòng sơ khảo đã được các Tỉnh, Thành hội tổ chức từ tháng 9 - 10.2021 với 2 nội dung đọc, viết nhanh chữ Braille tiếng Việt (theo 2 nhóm tuổi, 15 - 35 tuổi và từ 36 tuổi trở lên) và đọc, viết nhanh chữ Braille tiếng Anh. Trong nội dung thi đọc viết nhanh chữ Braille tiếng Việt có 3 phần thi chính là: Đọc nhanh chữ Braille, viết nhanh chữ Braille và viết cảm nhận theo chủ đề bằng chữ Braille.

Hội thi đã ghi nhận nhiều thí sinh đọc, viết chữ Braille thành thạo, chính xác với tốc độ cao như: Phạm Thị Nhân - Hội Người mù tỉnh Hà Tĩnh đọc 189 tiếng/phút, viết 18 chữ (mỗi tiếng viết ra thành một chữ)/phút; Nguyễn Thị Thuý - Hội Người mù TP Hà Nội đọc 125 tiếng/phút, viết 17 chữ/phút; Vũ Văn Thể - Hội Người mù TP. Hà Nội viết 23,3 chữ /phút…

Trao giải cho các thí sinh có thành tích xuất sắc

53 thí sinh đến từ 15 Tỉnh, Thành hội đã lọt vào vòng chung khảo nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không thể tổ chức hội thi trực tiếp. Ban Tổ chức trao Bằng khen cho 23 thí sinh có thành tích xuất sắc, 30 thí sinh có thành tích tốt cho những nỗ lực trong việc học tập, rèn luyện, tích cực sử dụng chữ Braille trong học tập, công tác và đời sống hàng ngày.

Cũng trong ngày 4.1, Hội Người mù Việt Nam đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội diễn Tiếng hát từ trái tim lần thứ VI. Được tổ chức 5 năm một lần, Hội diễn nhằm tạo sân chơi lành mạnh và không khí vui tươi trong toàn Hội. Từ tháng 4 - 7.2021 các quận, huyện hội đã lựa chọn tiết mục xuất sắc để tham gia tranh tài tại sân chơi cấp tỉnh, thành hội từ tháng 7 - 9.2021.

Tại vòng chung khảo, 28 đơn vị tỉnh, thành hội từ vùng núi phía Bắc như Cao Bằng, Sơn La, Lạng Sơn đến Tây Nguyên và Nam bộ như Gia Lai, Sóc Trăng... đã mang đến 78 tiết mục với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tinh thần đấu tranh xây dựng bảo vệ Tổ quốc của nhân dân và các dân tộc, ca ngợi tình yêu cuộc sống, tổ chức Hội, tình đồng tật, tinh thần lạc quan của người mù với các thể loại: hát, múa, biểu diễn nhạc cụ... Đặc biệt, hội diễn còn có nhiều tiết mục tự biên, tự diễn, múa phụ họa do chính anh chị em hội viên thể hiện.

Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã chấm điểm và trao 23 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc, 23 giải Khuyến khích cùng 1 giải phụ được nhiều khán giả yêu thích.

Đỗ Vũ