Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho mô hình chống dịch "3 lớp" của huyện Đông Anh, Hà Nội

- Thứ Hai, 17/05/2021, 04:25 - Chia sẻ
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 16.5 Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 3 tập thể và 4 cá nhân thuộc huyện Đông Anh về thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Quyết định số 714/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng Bằng khen cho 3 tập thể, gồm: Nhân dân và cán bộ huyện Đông Anh; Trung tâm Y tế huyện Đông Anh; Nhân dân và cán bộ thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng, Đông Anh). 4 cá nhân, gồm: Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên; Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh; Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Anh Nguyễn Tiến Cương và Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao Nguyễn Hữu Phan. 

Theo Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên, ngay khi trên địa bàn phát hiện trường hợp F1 ngày 30.4, huyện đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng bộ và hiệu quả theo đúng chỉ đạo của thành phố, Bộ Y tế khoanh vùng hẹp, quản lý chặt. Cùng với các công việc trên, huyện Đông Anh đã có cách làm sáng tạo, cụ thể hóa các chỉ đạo của Thủ tướng là khoanh vùng ổ dịch "3 lớp" tại những nơi bị cách ly, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, không làm đảo lộn đời sống người dân.

Mô hình "3 lớp" của Đông Anh được thể hiện cụ thể: lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (cách ly tuyệt đối); lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15 Thủ tướng (chốt kiểm soát mềm ở các ngõ phục vụ sinh hoạt, tiếp ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà, tiếp ứng cho lớp 1 và lớp 3 khi cần thiết), còn lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng (chốt kiểm soát y tế, mọi người ra vào phải đo thân nhiệt, ghi chép đầy đủ thông tin. Ai không phận sự miễn vào; ai không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài, nhất định không cho người đi, đến ở vùng dịch ra vào).

Với mô hình trên, huyện Đông Anh đã “khóa cứng” nguồn lây của dịch bệnh, song không ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. 

Bí thư Huyện ủy Đông Anh nhấn mạnh, cùng với các biện pháp trên, huyện đã triển khai toàn bộ “kịch bản” ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong đó, thực hiện “3 trước” là: “đánh giá nhận định trước”, “chuẩn bị phương án trước”, “phát hiện hành động trước” gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đánh giá, mô hình “3 lớp” của Đông Anh rất sáng tạo, phát huy tốt trong phòng, chống dịch, phù hợp với thực tế của địa phương. TP Hà Nội đang nghiên cứu, nhân rộng mô hình phòng chống dịch của Đông Anh ra các địa phương trên địa bàn, nhằm góp phần phòng, chống, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn thủ đô.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh giá: thời gian qua huyện Đông Anh đã có những biện pháp triển khai bài bản, khoa học, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, phù hợp, trúng, đúng với diễn biến dịch bệnh. Riêng tại Đông Anh, người đứng đầu cấp ủy chính là “Tư lệnh” “4 tại chỗ”. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, huyện Đông Anh đã cụ thể hóa những chỉ đạo thành những giải pháp quyết liệt, hiệu quả theo đúng tinh thần: “Bình tĩnh chủ động, quyết liệt, đồng bộ hiệu quả”. Từ đó, tình hình dịch trên địa bàn huyện Đông Anh cơ bản đã được kiểm soát, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các nhiệm vụ tổ chức bầu cử an toàn, đúng tiến độ; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định.

Trước diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Đông Anh cũng như các quận, huyện khác trên địa bàn cần chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính để dập tắt dịch bệnh, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 16.4.2021.

Với tinh thần Hà Nội vì cả nước trong phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, chiều 16.5 thành phố Hà Nội đã hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm trên 10.000 mẫu; hỗ trợ điều tra truy vết khoanh vùng dập dịch toàn bộ khu công nghiệp Vân Trung gần 100.000 công nhân (nơi có 152 ca dương tính); bảo đảm vệ sinh môi trường: khử khuẩn toàn bộ khu công nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu công nghiệp này. Cùng với đó, thành phố cũng cử ngay 16 chuyên gia chống dịch hàng đầu để hỗ trợ Bắc Giang. 

Theo TTXVN