Tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá thuốc dịp Tết

- Thứ Bảy, 23/01/2021, 05:09 - Chia sẻ
Thuốc chữa bệnh là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, đặc biệt quan trọng và liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Trong thời điểm cận Tết và mùa lễ hội đang đến gần, nhu cầu sử dụng thuốc và dịch vụ y tế lại tăng cao, Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bảo đảm cung ứng đủ thuốc

Năm 2020 kết thúc với các đợt thiên tai liên tiếp cùng đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Song, với tinh thần chủ động và đường lối chỉ đạo linh hoạt, nỗ lực “không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc” nên số lượng thuốc phục vụ điều trị hiện vẫn đáp ứng tốt, sẵn sàng điều động cho các cấp độ dịch. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, giai đoạn 2021 - 2025, Ngành Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý dược, trang thiết bị y tế; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh phục vụ người dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Các cơ sở sản xuất tăng cường nguồn cung, tránh tình trạng thiếu thuốc

Theo các chuyên gia, việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị; việc mua thuốc qua phương thức đấu thầu, đấu thầu tập trung đã góp phần tích cực giảm giá thuốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo dữ liệu tổng hợp trên hệ thống cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, từ tháng 8.2018 đến nay, số liệu về tài khoản liên thông kết nối trên hệ thống còn trùng lặp và chưa chính xác, vẫn còn có tình trạng 1 cơ sở bán lẻ thuốc có nhiều hơn 1 tài khoản; loại hình kinh doanh được cấp tài khoản liên thông không đúng với loại hình cơ sở bán lẻ đã đăng ký hoạt động trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng cơ sở bán lẻ thuốc nhập sai hoặc cố tình nhập sai số liệu về xuất nhập tồn và hạn dùng của thuốc… Hay tại bệnh viện tuyến cuối, vẫn có lúc xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc như thuốc gây mê, chống thải ghép, thuốc chữa một số bệnh hiếm…

Mặt khác, thời điểm Tết Nguyên đán năm 2021 và mùa lễ hội đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm và nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế sẽ tăng cao. Trong khi tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm từ các nước vào Việt Nam rất lớn. Song, ở một số đơn vị, địa phương lại xuất hiện tình trạng chủ quan, không thực hiện đúng, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; một số tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh và nhu cầu tăng cao của thị trường để thực hiện hành vi vi phạm các quy định về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; còn tình trạng đầu cơ tăng giá thuốc, vi phạm quy định về khám, chữa bệnh…

Trước tình hình đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật trực thuộc Sở khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai dự trữ thuốc để bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đặc biệt chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19; thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông - xuân như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do virus Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Tăng cường biện pháp quản lý

Để kịp thời chấn chỉnh bảo đảm an toàn sử dụng thuốc, ngăn chặn vi phạm về quy định sử dụng thuốc, cấp phát nhầm thuốc, thuốc hết hạn sử dụng cho người bệnh… Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Yêu cầu các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và tăng cường các biện pháp quản lý, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.

Về công tác thanh tra, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn về dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành, găm hàng, tăng giá… và xử lý nghiêm những trường hợp được phát hiện.

Đồng thời, bảo đảm các doanh nghiệp kinh doanh thuốc tổ chức những địa điểm trực bán thuốc 24/24h và công bố thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuốc của người bệnh, không được đầu cơ, tăng giá thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Phân công cán bộ chuyên trách trực 24/24h trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để theo dõi, nắm bắt tình hình và bảo đảm cung ứng thuốc trên địa bàn, báo cáo về Cục Quản lý Dược trước ngày 20.1.2021 để tăng cường công tác phối hợp.

Cùng với đó, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu bệnh viện trực thuộc Bộ chủ động liên hệ với các cơ sở cung ứng thuốc để đặt hàng, theo dõi tiến độ giao hàng, khẩn trương thực hiện mua sắm bổ sung khi có nguy cơ thiếu thuốc hoặc giao hàng không kịp tiến độ, triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, bảo đảm sẵn sàng cung ứng thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân...

Hải Yến