Nhịp cầu

Tránh đầu tư dàn trải

- Thứ Hai, 05/04/2021, 06:03 - Chia sẻ

Theo báo cáo của Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, hiện đơn vị đang tập trung đôn đốc các nhà thầu xây dựng đẩy nhanh tiến độ thi công 26 dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Điển hình là các dự án: Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ; Hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh; Kè chống xói lở ven bờ biển khu vực Xóm Rớ, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (giai đoạn 2); Nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh; Nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - Quốc lộ 1; Nhà tang lễ tỉnh (giai đoạn 1)... Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đang gặp nhiều khó khăn do hầu hết dự án vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và khó khăn về vốn để thực hiện cũng như thanh toán khối lượng hoàn thành.

Về tình hình thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, trong tổng số 21 dự án hoàn thành và đã lập hồ sơ quyết toán nộp cho Sở Tài chính từ năm 2020 đến nay, hiện còn 9 dự án đang trong thời gian thẩm tra và 6 dự án hoàn thành nhưng chậm nộp báo cáo quyết toán.

Tại buổi khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh mới đây, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh kiến nghị các sở, ngành, địa phương tập trung nguồn lực, tiếp tục quan tâm chỉ đạo và sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng theo các mốc thời gian mà chủ đầu tư đã kiến nghị; sớm bố trí vốn theo dự toán được giao cho các dự án để thanh toán khối lượng hoàn thành, đặc biệt ưu tiên nhập TABMIS đủ dự toán đã giao cho 2 dự án: Không gian công cộng ven biển nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa và Nút giao thông khác mức đường số 02 khu đô thị mới Nam Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh. Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng kiến nghị tăng cường quy hoạch và cấp phép mỏ đất trên địa bàn các huyện, thành phố để bảo đảm nhu cầu sử dụng đất, san nền vì trong thời gian qua, các mỏ đất trên địa bàn tỉnh không đủ trữ lượng phục vụ các công trình do Ban làm chủ đầu tư.

Cùng với ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh để xem xét, kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết, để tránh đầu tư dàn trải và sử dụng vốn ngân sách hiệu quả trong thời điểm hiện nay, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần báo cáo cụ thể về khả năng cân đối vốn và danh mục tiến độ các dự án để Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh xem xét, có kiến nghị phù hợp đến cấp có thẩm quyền tập trung vốn cho các dự án có ý nghĩa chính trị và các dự án tạo nguồn thu tiền sử dụng đất; dừng kỹ thuật các dự án có thể tạm dừng để nhường vốn cho các dự án quan trọng hơn… Đây cũng chính là nội dung Ban Kinh tế - Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh tại buổi khảo sát.

TUY AN