Trải nghiệm đa giác quan về xẩm

- Thứ Hai, 10/05/2021, 21:48 - Chia sẻ
Tổ chức cộng đồng Chèo 48h - Tôi chèo về quê hương đã ra mắt dự án mới mang tên "Mắt Xẩm". Đây là chuỗi sự kiện trải nghiệm đa giác quan về xẩm, hướng tới bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật hát xẩm cổ truyền Việt Nam.

Xẩm là loại hình xướng tích dân gian gắn với những người khiếm thị. Dù không nhìn đời bằng đôi mắt nhưng xẩm lại soi chiếu những góc nhìn rất chân thực và sâu sắc về cuộc đời, thể hiện qua nội dung các bài hát... Những góc nhìn ấy cho đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Giá trị ấy được tổ chức cộng đồng Chèo 48h - Tôi chèo về quê hương phóng chiếu bằng những góc nhìn của con người đương đại, thông qua hình thức diễn ngôn bằng tranh, sắp đặt, nhạc...

Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 16 - 22.5

"Mắt Xẩm" gồm chuỗi hoạt động: triển lãm, tọa đàm trực tuyến "Xẩm dưới nhiều góc nhìn: văn hóa - nghệ thuật - thương mại", biểu diễn hát xẩm, giới thiệu tác phẩm âm nhạc thể nghiệm với chất liệu xẩm... Với sức gợi từ đó, các nghệ sĩ đương đại sẽ đóng góp cho "Mắt Xẩm" những góc nhìn, nét chấm phá độc đáo, khơi gợi được hứng thú tìm hiểu về di sản cho công chúng; đồng thời tạo ra những tác phẩm mới mang tinh thần kết nối "Đông Tây kim cổ".

Thái Minh