Trách nhiệm, truy vấn đến cùng

- Thứ Năm, 11/11/2021, 06:31 - Chia sẻ
Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV sáng qua, 10.11, đối với nhóm vấn đề đang rất được quan tâm thuộc lĩnh vực y tế, đông đảo cử tri và Nhân dân bày tỏ sự hài lòng khi các đại biểu đã vào cuộc rất trách nhiệm ngay từ đầu với những câu hỏi, truy vấn đến cùng vấn đề; lần đầu tiên đăng đàn nhưng Tư lệnh ngành y tế đã rất thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị. Đặc biệt, điều hành linh hoạt của Chủ tọa đã hướng việc trả lời đi vào trọng tâm, làm rõ ngay những vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm.
	Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhiều lần hỏi tranh luận tại phiên chất vấn sáng 10.11
Ảnh: Quang Khánh

Lựa chọn chất vấn những vấn đề “nóng”

Những định hướng trong nhóm vấn đề y tế Quốc hội lựa chọn chất vấn đều là những vấn đề rất “nóng”, đông đảo cử tri đang rất quan tâm, mong muốn được làm rõ. Theo sát diễn biến phiên họp, đông đảo cử tri và Nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu khi đã chất vấn đúng, trúng trọng tâm vấn đề với tinh thần ngắn gọn, rõ ràng như yêu cầu của Chủ tọa: Mỗi đại biểu lựa chọn vấn đề tâm đắc nhất, đặt câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trọng tâm trong vòng 1 phút.  

Thường xuyên theo dõi các hoạt động của Quốc hội, cử tri Nguyễn Văn Thảo, huyện Bình Giang, Hải Dương nhận xét: Không khí phiên họp “nóng” ngay từ đầu khi đại biểu hỏi, truy vấn để làm rõ đến cùng nhiều vấn đề đông đảo cử tri đang rất quan tâm liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 như: Có hay không tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến loạn giá xét nghiệm Covid-19; tại sao mỗi nơi lại quy định thời gian có giá trị của kết quả xét nghiệm khác nhau; những bất cập trong việc đưa người đi cách ly tập trung; về sai phạm, vi phạm của một số cán bộ y tế bị xử lý, nhất là trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc men vật tư, trang thiết bị y tế…

Để làm rõ nhận định này, cử tri dẫn chứng việc các đại biểu cùng tham gia hỏi, truy vấn để làm rõ câu hỏi: Có hay không tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến loạn giá xét nghiệm Covid-19. ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhiều lần hỏi, tranh luận và cho rằng việc Bộ Y tế không quản lý giá là một thiếu sót, khi đã có quy định mới đề nghị phải kiểm tra, giám sát, tránh thiếu đồng bộ. Để “nói có sách, mách có chứng”, đại biểu minh chứng cụ thể là vừa qua đã xét nghiệm ngoài vỉa hè sân bay Tân Sơn Nhất mất hơn 400.000 đồng và cho rằng “giá vậy tội cho dân". Cùng tham gia tranh luận nội dung này, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng: Vấn đề loạn giá xét nghiệm là có thật, ý kiến cử tri là hoàn toàn đúng đắn, cần tăng cường kiểm tra, quản lý.

Điều hành linh hoạt, yêu cầu làm rõ ngay vấn đề

Theo sát các hoạt động của Quốc hội, cử tri Đặng Văn Hải (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Bình), đặc biệt ấn tượng với điều hành của Chủ tịch Quốc hội. “Trên cơ sở nắm chắc vấn đề, điều hành của Chủ tọa rất linh hoạt, khi Bộ trưởng trả lời chưa đi vào trọng tâm hoặc chưa hiểu rõ câu hỏi của đại biểu, Chủ tọa đã kịp thời nhắc nhở để trả lời thẳng vào nội dung đại biểu hỏi. Đặc biệt, là việc yêu cầu các tư lệnh ngành và Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách cùng tham gia trả lời để làm rõ ngay vấn đề đại biểu và đông đảo cử tri quan tâm”.

Cử tri dẫn chứng, đối với chất vấn của ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh về những khó khăn, bất cập khi chuyển giao các Trung tâm y tế huyện cho Sở Y tế quản lý, nhất là khi dịch bệnh bùng phát (UBND các quận, huyện rất khó khăn trong tập trung chỉ đạo, điều hành, điều phối hoạt động). Cùng với khẳng định, ngành y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn, bởi vì không ai khác là ở cấp huyện rất thành thạo về con người, về nhân sự… Chủ tọa đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chuẩn bị giải trình rõ hơn, đi đến thống nhất để đưa vào nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn.

Vì vậy, vấn đề đã được làm rõ ngay tại phiên chất vấn khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: UBND cùng cấp quản lý trung tâm y tế, trạm y tế là rất phù hợp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Ngày 14.1.2020, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố khẳng định việc sắp xếp các trung tâm y tế huyện thuộc hoàn toàn thẩm quyền của chính quyền địa phương, thay thế tất cả các văn bản của Bộ Y tế trái với tinh thần này, đề nghị TP. Hồ Chí Minh căn cứ vào văn bản đó thể thực hiện.

Làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Về phần trả lời của Tư lệnh ngành, nhiều cử tri đều chung nhận định: Lần đầu tiên đăng đàn ở vị trí “nóng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã rất thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị, không vòng vo, không tranh thủ báo cáo thành tích của ngành (mặc dù thời gian qua lực lượng y tế đã làm rất tốt vai trò lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch). Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời tương đối rõ ràng, ngắn gọn, lưu loát, trực diện nhiều câu hỏi đại biểu đặt ra, cũng là những vấn đề rất “nóng” đông đảo cử tri đang rất quan tâm hiện nay.

Đơn cử, vấn đề nhiều cử tri sống tại chung cư rất lo lắng về chính sách của một số địa phương, trong đó có TP. Hà Nội về việc bắt buộc đưa F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét theo trường hợp cụ thể như người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K nhưng chỉ cần đi chung thang máy với F0 trong khoảng vài chục giây là đã trở thành F1. Trong khi đó, họ hoàn toàn có đủ điều kiện để tự cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly.

“Chúng tôi rất vui mừng khi Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đã trao đổi với TP. Hà Nội không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày; đồng thời cho biết trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉ cách ly tại nhà 7 ngày” - Cử tri Phạm Thị Hải (Quận Bắc Từ Niêm, Hà Nội) bày tỏ phấn khởi và mong muốn chính quyền địa phương thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Liên quan đến một vấn đề đông đảo phụ huynh quan tâm hiện nay là việc tiêm vaccine cho trẻ em, Bộ trưởng Bộ Y tế đã giải thích rõ hơn về loại, cơ chế tác dụng của vaccine tiêm cho trẻ. Theo đó, hiện vaccine duy nhất sử dụng cho trẻ em là Pfizer đã được cấp phép. Khi vào cơ thể, vaccine không xâm nhập hệ gene ADN mà sẽ tạo ra kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus. Do đó, những ý kiến cho rằng gây đột biến, ảnh hưởng đến hệ sinh sản hoặc phát triển của trẻ đã được khẳng định là không có. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang được tiếp tục theo dõi. Điều này khiến phụ huynh chúng tôi phần nào yên tâm hơn - cử tri Đỗ Thị Mai Phương (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

PHƯƠNG NGUYÊN