Trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết kiến nghị cử tri

- Thứ Năm, 03/12/2020, 08:18 - Chia sẻ
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong giải quyết kiến nghị cử tri; đôn đốc đẩy nhanh việc giải quyết những kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là đối với những nội dung đã có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh...

Đó là nội dung được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Hội nghị giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khóa XIII và kết quả thực hiện Nghị quyết số 280/NQ-HĐND ngày 9.7.2020 của HĐND tỉnh vừa qua. Theo đánh giá của các đại biểu, kiến nghị của cử tri Quảng Ninh gửi tới HĐND tỉnh trong một số kỳ họp còn tồn đọng khá nhiều, chưa được giải quyết dứt điểm, vì vậy cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát công tác giải quyết.

Yêu cầu làm rõ phương án, lộ trình giải quyết

Báo cáo tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện với yêu cầu đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Tổng số kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khóa XIII và số kiến nghị của cử tri còn tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm từ Kỳ họp thứ 13 và Kỳ họp thứ 15 (theo Nghị quyết số 280/NQ-HĐND) là 87 kiến nghị.

Cụ thể, có 45 kiến nghị từ các Kỳ họp thứ 13, 15 HĐND tỉnh chưa được giải quyết dứt điểm được ban hành tại Nghị quyết số 280/NQ-HDND; 42 kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp giữa năm 2020) HĐND tỉnh. Đến nay, đã có 36/87 kiến nghị đã được giải quyết xong dứt điểm.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, địa phương giải trình và báo cáo phương án, lộ trình giải quyết những kiến nghị còn tồn đọng, chưa giải quyết dứt điểm. Trong đó, có nội dung kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng chậm tiến độ của 2 dự án Khu dân cư đầm Liên Minh; Khu trung tâm dân cư thể thao công viên phường Quảng Yên (thị xã Quảng Yên) để Nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó là kiến nghị của cử tri về việc đề nghị tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý Quốc lộ 18 xử lý hoàn thiện hệ thống cống thoát nước; xem xét đầu tư xây dựng đập dâng nước Khe Ngày (huyện Bình Liêu) và hệ thống cấp nước cho các khu dân cư trong khu vực; nâng cấp, bố trí thêm trạm cột sóng điện thoại Viettel tại thôn Vạn Cả, xã Cái Chiên, khắc phục băng chuyền tải xi măng gây bụi và ô nhiễm môi trường trực tiếp đối với các hộ dân khu 5, phường Hà Khánh (TP Hạ Long)…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trịnh Thị Minh Thanh phát biểu kết luận hội nghị giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Bảo đảm mọi kiến nghị đều được giải quyết

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cho biết, với những kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp thứ 13, 15 và 18 chưa được giải quyết dứt điểm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết và báo cáo hướng giải quyết rõ ràng. Với những nội dung kiến nghị đã có lộ trình thực hiện cụ thể, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm túc theo cam kết. Đồng thời, giám sát thường xuyên, giám sát đến cùng từng vụ việc để bảo đảm mọi kiến nghị của cử tri đều được giải quyết.

Đối với việc sử dụng nguồn vốn ngân sách đầu tư các dự án hạ tầng để giải quyết các nội dung kiến nghị cử tri, quan điểm của UBND tỉnh là sẽ ưu tiên tối đa nguồn lực nhưng phải đúng theo quy định về phân cấp đầu tư, nhiệm vụ chi của các cấp ngân sách. Về nội dung kiến nghị các địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp để giải quyết dứt điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị cử tri. Cùng với đó, đôn đốc đẩy nhanh việc giải quyết những nội dung kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác giải quyết kiến nghị cử tri; nhất là đối với những nội dung đã có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng trên thực tế chưa được thực hiện, hoặc đã thực hiện nhưng chưa hoàn thành.

Chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trịnh Thị Minh Thanh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của UBND tỉnh trong chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời, đề nghị, đối với các nội dung kiến nghị chưa được giải quyết, phải có thời gian, lộ trình giải quyết một cách rõ ràng, cụ thể. Nhấn mạnh đến vai trò của Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, các Tổ cần chủ động giám sát cũng như tham gia quá trình giải quyết các nội dung kiến nghị của cử tri tại địa phương, nhất là với những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các địa phương.

PHONG NAM