UBND TP Thủ Đức đã ban hành kết luận thanh tra (KLTT, số 114/KL-TT) của Thanh tra TP Thủ Đức liên quan đến việc chi trả gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 đợt 3 từ nguồn ngân sách tại phường Hiệp Phú.
Theo KLTT, ngày 10.6.2022, Phòng Tài chính – Kế hoạch TP Thủ Đức (nay là Phòng Tài chính) có thông báo số 1058/TB-TCKH về thẩm định quyết toán ngân sách năm 2021 của UBND phường Hiệp Phú. Trong đó có nội dung xét duyệt quyết toán chi sự nghiệp xã hội (hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đợt 3) với tổng số tiền hơn 17,4 tỷ đồng. Qua kiểm tra danh sách có 246 trường hợp chi trùng đối tượng, tương ứng số tiền 246 triệu đồng.
KLTT nhận định việc chi trùng 246 trường hợp là chưa đúng theo nghị quyết số 97/NQ-HĐND ngày 22.9.2021 của Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (đợt 3); Nguyên tắc hỗ trợ theo hướng dẫn tại công văn số 3181/UBND-VX ngày 25.9.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của UBND TP Thủ Đức. Cụ thể: “quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, tạm trí, lưu trú”.
KLTT cho biết ngày 13.12.2023, UBND phường Hiệp Phú đã nộp khắc phục số tiền 246 triệu đồng (tương đương 246 trường hợp chi trùng đối tượng) vào ngân sách Nhà nước TP Thủ Đức thông qua Phòng Tài chính TP Thủ Đức theo giấy nộp tiền ngày 13.12.2023.
Nguyên nhân của việc chi trùng trên là do trong niên độ thanh tra, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài, việc giãn cách xã hội và yêu cầu khẩn cấp theo công văn 3181/UBND-VX ngày 25.9.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh đòi hỏi thời gian thực hiện công tác chi trả gấp rủ, phải đảm bảo tiến độ để thực hiện quyết toán đồng thời với thực hiện quyết toán ngân sách năm 2021 của UBND phường. Bên cạnh đó là lực lượng tham gia chống dịch của UBND phường nhiều trường hợp bị cách ly do nhiễm Covid-19…
Theo KLTT trách nhiệm của hạn chế, khuyết điểm trên thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa xã hội của UBND phường Hiệp Phú và cán bộ, công chức được phân công phụ trách: tham mưu kiểm tra, rà soát việc lập danh sách người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (đợt 3) và chi trả, thanh quyết toán theo quy định còn thiếu khoa học, chưa chặt chẽ.
Từ những hạn chế, khuyết điểm trên, Thanh tra TP Thủ Đức kiến nghị Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hiệp Phúc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện quy định của pháp luật về chi trả gói an sinh xã hội nói trên; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức phường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ.