TP. Hồ Chí Minh: An toàn tới đâu, mở cửa tới đó

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 07:04 - Chia sẻ
Sau ngày 30.9, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từng bước về trạng thái bình thường mới

Bỏ giấy đi đường 

Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau ngày 30.9, người dân không phải sử dụng giấy đi đường. Thay vào đó, người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng của y tế thành phố có thể hiện lịch sử tiêm vaccine.

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; Đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Người dân cũng được lưu ý không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành khác. 

Tại cuộc họp ngày 30.9 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình thông tin về Chỉ thị "Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố". 

Ông Lê Hòa Bình nêu rõ, thành phố hướng đến 3 mục tiêu chính là: Tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch trên toàn địa bàn thành phố; kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; củng cố, phục hồi hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở. Từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội an toàn, hiệu quả; quan tâm mở cửa các hoạt động khu vực sản xuất, dịch vụ; bảo đảm an sinh xã hội bền vững cho người dân thành phố. Đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới.

Với phương châm "An toàn là trên hết", “An toàn tới đâu mở cửa tới đó”, sau ngày 30.9, không phải tất cả hoạt động đều mở cửa mà sẽ có lộ trình từng bước. Đồng thời, thành phố bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng biện pháp cao hơn hoặc nới lỏng giãn cách phù hợp. 

Cụ thể 8 nhóm được cho phép hoạt động (với quy mô, yêu cầu cụ thể) gồm:  Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng tại thành phố; Các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế và văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn thành phố; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân, các cơ sở dịch vụ y tế; Các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế; Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ (14 nhóm hoạt động); Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; Hoạt động giáo dục, đào tạo; Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà…

Cũng theo Chỉ thị, thành phố sẽ huy động mọi nguồn lực để đạt bao phủ vaccine toàn dân sớm nhất. Ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai), lực lượng sản xuất. Triển khai tiêm vaccine cho trẻ em khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và có nguồn vaccine phù hợp.

Cùng với đó, thành phố sẽ thực hiện xét nghiệm tầm soát tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ; xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người; khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và người dân tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Thành phố cũng ban hành quy trình quản lý và xử lý khi phát hiện F0 trong cộng đồng trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các khu vực khác phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình điều trị 3 tầng, hạn chế tối đa số bệnh nhân trở nặng, kéo giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất có thể. Nghiên cứu thành lập “Khoa Covid” tại các bệnh viện chuyên khoa Nhiễm và bệnh viện đa khoa. Có lộ trình phục hồi công năng của các bệnh viện bảo đảm thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới, vừa sẵn sàng thu dung điều trị người mắc Covid-19, vừa bảo đảm chức năng khám, chữa bệnh thông thường.

TP. Hồ Chí Minh sẽ bước vào trạng thái "bình thường mới" từ ngày 1.10

Đưa người lao động trở lại thành phố 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An tổ chức xe đưa người dân trở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc. Người lao động ở TP. Hồ Chí Minh được chăm lo về an sinh xã hội, được tiêm vaccine. 

Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, thành phố triển khai gói hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp cho đối tượng là người có hoàn cảnh thật sự khó khăn hiện đang có mặt tại thành phố; ban hành chính sách và kêu gọi nguồn lực xã hội hỗ trợ cho người già neo đơn và các trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Tiếp tục hỗ trợ gạo theo nguồn phân bổ của Chính phủ; huy động nguồn lực xã hội tham gia chăm lo cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân cùng góp sức hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống...

Nhật Trường